Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thiếu gần 95.000 m3 cát

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thiếu gần 95.000 m3 cát

(PLO)- Theo Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, hiện dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ còn thiếu 94.850 m3 cát, cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3 và đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3.

Sáng 17-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra công trình thi công dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đi cùng đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm.

Hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật trên công trường

Báo cáo với đoàn kiểm tra, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết hiện nay trên công trường thi công dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật và hơn 500 đầu máy móc thiết bị. Với số lượng thiết bị hiện có đã đáp ứng yêu cầu thi công, tuy nhiên, thiết bị của các đơn vị thường xuyên hư hỏng, chậm sửa chữa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Lãnh đạo Bộ GTVT nghe báo cáo về tình hình thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Lãnh đạo Bộ GTVT nghe báo cáo về tình hình thi công Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Về công tác huy động vật liệu, hiện dự án còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn thiếu hơn 20.000m3); cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3; đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3.

Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo hồ sơ, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.

Để đảm bảo nguồn vật liệu cát phục vụ thi công, đảm bảo dự án hoàn thành trước 31-12, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long và An Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ thi công Dự án từ mỏ Vàm Vũng Liêm 5 (Vĩnh Long) khoảng 80.000m3 và từ Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao (An Giang) khoảng 44.000m3.

kiem-tra-cao-toc-my-thuan-8.jpg
Hiện dự án còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn thiếu hơn 20.000m3).
kiem-tra-cao-toc-my-thuan-3.jpg
Nút giao với quốc lộ 80 trên Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

"Về công tác tổ chức thi công, các đơn vị có tổ chức thi công tăng ca, làm đêm nhưng chưa thực hiện thi công 3 ca, 4 kíp theo chỉ đạo của Bộ trưởng. Một số đơn vị còn khối lượng lớn như (Tổng công ty 319, Tổng công ty Trường Sơn, Công ty CPXD Đèo Cả, Tổng công ty 36) phải tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp mới đáp ứng được tiến độ hoàn thành"- ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay.

Nỗ lực hoàn thành công tác thi công vào 31-12

Cũng theo Ban QLDA, hiện nay tất cả các nhà thầu trên tuyến đã có nỗ lực trong việc triển khai các mũi thi công và huy động máy móc thiết bị, tăng ca làm đêm. Tuy nhiên, thời điểm này khu vực ĐBSCL vẫn còn mưa, việc hoàn thành công tác thi công vào 31-12-2023 là một thách thức lớn đối với các lực lượng tham gia dự án.

kiem-tra-cao-toc-my-thuan-7.jpg
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành cùng với cầu Mỹ Thuận 2 vào cuối năm 2023 sẽ rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Miền Tây và giảm tải cho quốc lộ 1.
cao-toc-my-thuan-can-tho-9.jpg
Hiện nay tất cả các nhà thầu trên tuyến Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang nỗ lực trong việc triển khai các mũi thi công và huy động máy móc thiết bị, tăng ca làm đêm.
kiem-tra-cao-toc-my-thuan-6.jpg
kiem-tra-cao-toc-my-thuan-1.jpg
Thảm nhựa tuyến Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

"Ban QLDA Mỹ Thuận và toàn bộ lực lượng nhà thầu, tư vẫn rất quyết tâm khắc phục khó khăn, tranh thủ thời tiết để phần đầu nỗ lực hoàn thành công tác thi công vào 31-12"- ông Thi cho biết

Thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều (46 ngày), trong khi khối lượng còn lại rất lớn, vì vậy để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét có ý kiến yêu cầu các lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu phải dồn toàn lực để thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Thực hiện việc thi công 3 ca liên tục, bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Cạnh đó, xem xét có ý kiến với UBND tỉnh Vĩnh Long và An Giang quan tâm hỗ trợ, ưu tiên bố trí trước cho Dự án phần khối lượng cát còn thiếu trước 20-11.

Đồng thời, Bộ GTVT xem xét trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án bổ sung nút giao nối với đường Võ Văn Kiệt tỉnh Vĩnh Long.

kiem-tra-cao-toc-my-thuan-2.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thăm, tặng quà động viên công nhân thi công Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu, tư và các nhà thầu phải dồn toàn lực. Tập trung, huy động mọi nguồn lực (nhân lực, máy móc thiết bị, nguồn tài chính) tổ chức thi công “ba ca, bốn kíp” đảm bảo tiến độ dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án có 3 gói thầu do các nhà thầu thi công, sản lượng thực hiện đến nay là 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.

Cụ thể, phần cầu: Đã hoàn thành 15/15 cầu tuyến chính và 01/01 cầu trên QL80. Đối với 3 cầu vượt đường ngang cầu ĐT.908 đã gác xong dầm và hoàn thành 06/07 bản mặt cầu; cầu vượt An Khánh đã gác xong dầm; cầu vượt An Phú Thuận còn 2 nhịp sẽ gác dầm trước 20-11.

Phần đường: Đã dỡ tải toàn bộ, đắp nền K95 đã thi công 18/20,2 km (đạt 89%), còn lại 2,2 km; đắp nền K98 đã thi công 17/20,2 km (đạt 84%), còn lại 3,2 km. Công tác Bê tông nhựa đã thi công 57.296/181.271 tấn (đạt 32%).

3 nút giao: Đã hoàn thành công tác dỡ tải, đang thi công các lớp K95, K98 và cấp phối đá dăm đạt 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành thảm BTN trước 15-12. Riêng nút giao Chà Và do có khối lượng thi công lớn, nên dự kiến sẽ hoàn thành trước 20-12.

Đọc thêm