Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng vừa ký Thông báo Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thời điểm thông xe. Ảnh: PN |
Tháo gỡ nhiều vướng mắc
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thuộc Bộ, sự cố gắng, nỗ lực của các Ban Quản lý dự án (QLDA), các cơ quan liên quan, đặc biệt là các nhà thầu thi công đã khắc phục nhiều khó khăn, tích cực triển khai có hiệu quả các dự án trong thời gian qua.
Qua đó, đã hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây trong dịp 30-4-2023 và đưa vào khai thác đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào ngày 19-5-2023.
Đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng, rất đáng khích lệ, mở ra động lực tăng trưởng mới cho địa phương nói riêng và cho đất nước nói chung.
Đối với 12 dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay những vướng mắc, nhất là về mặt bằng, vật liệu so với kỳ giao ban trước đã từng bước có được kết quả tháo gỡ.
Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt công tác giải ngân phải được thúc đầy mạnh mẽ, vì vậy, yêu cầu các Ban QLDA, các nhà thầu tuyệt đối không được chủ quan, phải tập trung xử lý khó khăn, quyết liệt triển khai thi công ngay từ giai đoạn đầu với tình thần, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: PN. |
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thêm nhiều dự án
Đối với dự án thành phần đoạn: Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây, Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc hoàn thành các hạng mục còn lại trước ngày 30-6-2023.
Bộ GTVT giao Vụ Kết cầu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện công tác bàn giao công trình cho đơn vị quản lý khai thác để thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cầu hạ tầng giao thông.
Đối với 2 dự án thành phần: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Ban QLDA 7, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức khắc phục ngay theo yêu cầu (nếu có) của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng.
Đối với 3 dự án thành phần đoạn: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2 và dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào quý III và - 2023.
Ngoài dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang đáp ứng yêu cầu tiến độ, 3 dự án: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Mỹ Thuận - Cần Thơ khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt nhiều đoạn xử lý nền đất yếu chưa dỡ tải.
Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA 2, 6, Mỹ Thuận chỉ đạo các Nhà thầu, các đơn vị tư vấn huy động đủ nguồn lực tài chính, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công bù lại tiến độ đã chậm.
Đồng thời, nghiên cứu đưa ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình.
Nút giao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Long Thành- Dầu Giây. Ảnh: PN. |
Các BQLDA và các đơn vị tư vấn giám sát phải thực hiện kiểm soát tiến độ hàng ngày, hàng tuần sát với tình hình thực tế để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu; kịp thời chỉ đạo Nhà thầu điều chỉnh.
Trong trường hợp các mũi thi công, các gói thầu chưa đảm bảo tiến độ; kiên quyết xử lý Nhà thầu vi phạm theo quy định Hợp đồng.
Đối với 2 dự án thành phần: Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt có kế hoạch hoàn thành năm 2024. Đây là 2 tuyến rất quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến TP Vinh tỉnh Nghệ An và từ tỉnh Khánh Hòa đến TP.HCM.
Tuy nhiên, khối lượng còn lại lớn, tiến độ đang chậm hơn so với kế hoạch, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án (đặc biệt là dự án Diễn Châu - Bãi Vọt) tăng cường năng lực quản lý điều hành, chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị, bổ sung các mũi thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.
Các Ban QLDA 6, 85, Nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết dứt điểm các vấn đề còn vướng mắc cục bộ về mặt bằng; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện theo hợp đồng, kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT xem xét, xử lý các vi phạm theo hợp đồng đã ký kết.
Hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu
Hiện nay, các Dự án chỉ được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng trong năm 2022 và 2023. Do vậy, yêu cầu các Ban QLDA, nhà thầu thi công và các cơ quan liên quan khẩn trương phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục cấp phép, khai thác để đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án.
Trong quá trình triển khai, nếu có sự chậm trễ, hướng dẫn thủ tục của các địa phương còn khác nhau, chưa có sự thống nhất, các Ban QLDA, nhà thầu kịp thời báo cáo về Bộ GTVT để xem xét, xử lý.
Ban QLDA 6 chủ trì cùng các Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trước ngày 20-5-2023; phối hợp với địa phương hoàn tất các thủ tục theo quy định để bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ.
Ban QLDA 85, tư vấn và nhà thầu thi công tập trung hoàn thành công tác lập, chấp thuận tiến độ thi công chi tiết các gói thầu còn lại thuộc dự án thành phần đoạn: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, báo cáo Bộ GTVT để theo dõi, đôn đốc.
Trên cơ sở ý kiến, đề xuất của các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn, giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng rà soát, hướng dẫn, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Bộ GTVT chỉ đạo kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ ý quan tham mưu của Bộ TN&MT để sớm có hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục khai thác khoáng sản; thống nhất số liệu, dự thảo báo cáo Chính phủ chỉ đạo các địa phương phân bổ nguồn cát cho các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau.