Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, là một mắc xích quan trọng kết nối giữa cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng, song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, chính thức được khởi công vào ngày 16-3-2020.
Sau 40 tháng thi công không ngừng nghỉ, hiện chỉ còn khoảng 30 mét nữa nhịp cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được nối liền và dự kiến sẽ hợp long vào 20-10 tới. |
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km 101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), kết nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tại Km 107+740 (lý trình dự án) tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tổng chiều dài dự án là 6,61 km. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào 31-12-2023.
Từ ngày đầu khởi công, chủ đầu tư các nhà thầu đã tích cực huy động mọi nguồn lực từ tài chính, nhân lực, trang thiết bị đến công trường khẩn trương thi công, tiến độ dự án luôn được đảm bảo.
Sau 33 tháng khởi công, ngày 5-12-2022, sợi cáp dây văng đầu tiên của cầu Mỹ Thuận 2 đã được căng lên.
Cáp dây văng đầu tiên của cầu Mỹ Thuận 2 được căng lên vào ngày 5-12-2022 |
Và hiện nay, sau 40 tháng công nhân thi công không ngừng nghỉ, hình hài cầu Mỹ Thuận 2 đã hiện rõ. |
Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7) cho biết tiến độ tổng thể của dự án đang được kiểm soát rất tốt, tổng khối lượng dự án đạt 92% giá trị hợp đồng. Có 3/5 gói thầu đã hoàn thành, một gói thầu khác sẽ hoàn thành trong tháng 8 này. Dự kiến vào 20-10-2023, sẽ tiến hành hợp long nhịp chính, bao gồm 16 đốt đúc trên mỗi trụ tháp.
Để dự án đạt được tiến độ như hôm nay là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT; quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu và đặc biệt là sự cố gắng, làm việc không ngừng nghỉ của các công nhân. |
Ghi nhận của PV PLO, những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9-2023, trên công trình thi công cầu Mỹ Thuận 2 không khí làm việc vô cùng sôi động.
Thi công trải nhựa dốc cầu phía bờ Vĩnh Long |
Công nhân kiểm tra lại các thông số kỹ thuật |
Công nhân tích cực thi công dầm MK15 phía bờ Tiền Giang |
Nhân công luôn đảm bảo đội hình thi công 150 người/trụ tháp chia thành ba ca bốn kíp làm việc không ngừng nghỉ kể cả ngày lễ tết. Sau hợp long nhà thầu vẫn giữ nguyên đội hình thi công, tập trung toàn bộ nguồn lực để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Dịp lễ 2-9 vừa qua, các nhà thầu thi công xuyên lễ để đảm bảo tốt nhất cho công tác hợp long. Hiện nhà thầu đang thi công đốt dầm MK15 - một trong những đốt dầm cuối cùng của cầu dây văng.
Công tác thi công hai đốt dầm đang rất khẩn trương, làm cả đêm để đảm bảo tiến độ, bám sát mục tiêu hợp long. Ngoài nhịp cầu chính thì các công tác khác như lan can, hộ lan, dãy ngăn cách… cũng được đẩy nhanh, thi công song song đảm các các hạng mục hoàn thành cùng lúc.
Ngày 29-8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã đã đến kiểm tra hiện trường, tặng quà động viên kỹ sư, công nhân Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Thứ trưởng ghi nhận những nỗ lực và cố gắng của chủ đầu tư, nhà thầu và các công nhân thi công cầu Mỹ Thuận 2 khi đảm bảo được tiến độ dự án. “Cầu Mỹ Thuận 2 là cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do các nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công. Các đơn vị không được chủ quan mà cần phải tập trung hơn nữa để đảm bảo đưa dự án về đích đúng hẹn và phải chú trọng công tác hoàn thiện toàn dự án” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm lưu ý.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã đã đến kiểm tra hiện trường, tặng quà động viên kỹ sư, công nhân Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. |
Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành sẽ giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu, người dân thoát cảnh kẹt xe kéo dài.