Chào năm mới 2023 trên công trường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Chào năm mới 2023 trên công trường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

(PLO)- Dự án có tổng mức đầu tư 12.577,487 tỉ đồng, dự kiến 31-12-2022 thông xe kỹ thuật nhưng chưa hoàn thành và các nhà thầu đang chạy đua với thời gian.

Sáng 1-1, ngày đầu năm mới 2023 và cũng là ngày chủ nhật nhưng trên công trình cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, hàng trăm phương tiện, công nhân vẫn thi công hối hả, không nghỉ.

Đoạn thi công qua Hàm Tân, Bình Thuận.

Đoạn thi công qua Hàm Tân, Bình Thuận.

Trước đó vào chiều 31-12-2022, thứ bảy, chiều cuối năm nhưng công nhân vẫn được lệnh bám công trường; ăn cơm hộp tại chỗ để chạy đua với thời gian.

Công nhân ăn tại chỗ tại công trường.

Công nhân ăn tại chỗ tại công trường.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có tổng chiều dài 99 km (Bình Thuận dài 47,67 km; Đồng Nai dài 51,33 km).

Dự án đi qua địa phận các huyện Hàm thuận Nam, Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và qua địa phận huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Điểm đầu nằm trên đoạn tuyến nối từ QL1A đi Mỹ Thạnh, Hàm Thuận Nam (cách QL1A khoảng 2,6 km) thuộc tỉnh Bình Thuận và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tại Km43+125, thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Điểm cuối giáp với cao tốc Long Thành- Dầu Giây.

Điểm cuối giáp với cao tốc Long Thành- Dầu Giây.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có sáu nút giao; 65 cầu (18 cầu trên cao tốc và 47 cầu vượt). Dự án khởi công tháng 9-2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12-2022. Dù vậy, mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2022 xem như không hoàn thành khi toàn tuyến vẫn còn nhiều đoạn ngổn ngang.

Tuy nhiên, một trong những hạng mục lớn nhất là 18 cầu trên cao tốc và 47 cầu vượt gần như đã hoàn thành. Nhiều cầu vượt đã thông xe như đoạn cầu vượt đi Tánh Linh (Bình Thuận); cầu vượt QL1A đoạn qua Xuân Lộc (Đồng Nai)…

Cầu vượt qua QL1A địa bàn Xuân Lộc, Đồng Nai.

Cầu vượt qua QL1A địa bàn Xuân Lộc, Đồng Nai.

Tại điểm đầu tuyến gói thầu 03XL, km 47-612 giáp ranh giữa Bình Thuận và Đồng Nai, phương tiện thi công được huy động kín cả mặt đường.

Đây cũng là điểm dự kiến đặt trạm dừng chân của tuyến Phan Thiết-Dầu Giây Xuyên suốt chiều dài 99km của tuyến cao tốc này.

Điểm thi công giáp ranh Bình Thuận-Đồng Nai.

Điểm thi công giáp ranh Bình Thuận-Đồng Nai.

Nhiều đoạn đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã được thảm nhựa và lắp dải phân cách cứng. Nhiều hạng mục như đường gom dân sinh, hàng rào cũng đang được thi công.

Nhà thầu huy động tối đa phương tiện bám công trình.

Nhà thầu huy động tối đa phương tiện bám công trình.

Đoạn tuyến cuối giáp với cao tốc Long Thành-Dầu Giây tại Km43+125, thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã đấu nối và đi qua rừng cao su khá đẹp mắt.

Chào năm mới 2023 trên công trường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây ảnh 7

Đoạn qua huyện Thống Nhất đã hoàn thành.

Trước đó vào ngày 22-11-2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã đi thị sát, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, chậm tiến độ do chủ quan của các nhà thầu, của ban quản lý dự án là chính. Bộ trưởng yêu cầu tất cả các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng, nhân lực máy móc thiết bị nguyên vật liệu làm khẩn trương quyết liệt nhất có thể, vì nếu để dự án chậm tiến độ thì nhà nước cũng thiệt, doanh nghiệp cũng thiệt, người dân cũng thiệt.

Xẻ núi đoạn qua tỉnh Bình Thuận.

Xẻ núi đoạn qua tỉnh Bình Thuận.

“Đúng ra phải khánh thành ngày 31-12, nhưng Bộ phải xin Thủ tướng lùi lại sang năm (30-4-2023). Chúng ta đã lùi một lần rồi, cho nên tôi nói lại lần cuối là trách nhiệm này thuộc về ban quản lý dự án. Nếu không đạt được thì các đồng chí viết sẵn đơn đi” - Bộ trưởng dứt khoát.

Nút giao Long Thành- Dầu Giây.

Nút giao Long Thành- Dầu Giây.

Hàng triệu người dân TPHCM-Đồng Nai-Bình Thuận đang hy vọng Bộ GTVT đưa dự án về đích như quyết tâm của người đứng đầu ngành GTVT bởi cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây là tuyến đường quan trọng mở ra cơ hội lớn để phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đọc thêm