Liên quan đến việc chuyển đổi sim từ 11 số xuống 10 số, ngày 31-8 đại diện VinaPhone của Tập đoàn VNPT cho biết mới đây đã hoàn thành các đợt diễn tập chuyển đổi mã mạng thành công và tự tin bước vào đợt chuyển đổi chính thức với phương châm: hiệu quả, nhanh gọn và tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến khách hàng.
Theo kế hoạch của VinaPhone, nhà mạng này sẽ thực hiện chuyển đổi toàn bộ số thuê bao có đầu 0124 về đầu 084 từ đêm 15-9 đến rạng sáng 16-9-2018. Đêm 18-9 đến rạng sáng 19-9-2018, đầu số 0127 chuyển sang 081.
Đêm 21-9 đến rạng sáng 22-9-2018 thực hiện chuyển đổi đầu số 0129 sang đầu số 082. Đêm 23-9 tới rạng sáng 24-9-2018 đầu số 083 sẽ chính thức thay thế đầu số cũ là 0123.
Đợt chuyển đổi cuối cùng là đầu số 0125 thực hiện từ đêm 25-9 tới rạng sáng 26-9-2018 để chuyển thành đầu số 085.
Được biết để tránh những sai sót có thể xảy ra trong quá trình chuyển đổi số, ba nhà mạng lớn của Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi về mặt kỹ thuật thành công ở những nhóm nhỏ và tiếp tục hoàn thiện các phương án kỹ thuật, đảm bảo tối ưu khi chính thức bắt đầu.
Tập đoàn VNPT đánh giá hiệu quả diễn tập.
Các nhà mạng cũng cho rằng việc chuyển đổi số điện thoại di động là công việc rất phức tạp, phải thực hiện trên hàng trăm hệ thống kỹ thuật và phần mềm CNTT, đối với mỗi hệ thống phải có phương pháp thực hiện riêng.
Tuy nhiên, các nhà mạng đã hoàn thành công tác chuẩn bị cả về yếu tố hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân lực cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng. Các nhà mạng cam kết, sẽ phải khắc phục mọi khó khăn để đảm bảo tiến độ chuyển đổi số theo quy định của Bộ TT&TT đặt ra.
Ngày 28-8-2018, Ban chỉ đạo chuyển đổi mã mạng của Tập đoàn VNPT do Phó Tổng Giám đốc Lương Mạnh Hoàng đứng đầu đã tổ chức họp và nhằm đánh giá lại kết quả sau đợt diễn tập chuyển đổi vừa qua.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Lương Mạnh Hoàng yêu cầu các đơn vị cần sát sao việc khắc phục, xử lý các vấn đề còn tồn tại, đồng thời yêu cầu khi các dải số được xác thực chuyển đổi thành công. Trong thời gian này, nhà mạng VinaPhone cũng phát hành các dải số ra để kinh doanh để việc chuyển đổi diễn ra tuần tự, không bị phức tạp và gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ khách hàng.
Như vậy, đợt chuyển đổi số lần này được cho là khá lớn với khoảng 60 triệu thuê bao 11 số chuyển về 10 số, kéo theo đó là tâm lý lo ngại vì phiền hà của rất nhiều người cũng như khó khăn trong vấn đề lưu trữ thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp.
Khách hàng dùng sim 11 số để kết nối giao dịch ngân hàng phải đi bổ sung lại thông tin .
Để hỗ trợ khách hàng trong thời gian chuyển đổi mã mạng, VinaPhone sẽ cung cấp các công cụ như tự đồng bộ danh bạ, tặng SMS miễn phí để chủ thuê bao thông báo tới bạn bè về số mới.
Bên cạnh đó, tất cả thuê bao 11 số của khách hàng lưu trong danh bạ của cả 05 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gmobile và Vietnammobile đều tự động chuyển về 10 số.
Các nhà mạng cũng chủ động liên hệ với các ứng dụng như Zalo, Viber, Facebook, Google… để thông báo về kế hoạch chuyển đổi.
Mặc dù vậy, khách hàng cũng sẽ không thể tránh khỏi những phiền toái như việc phải chủ động thu xếp thời gian để thay đổi các cơ sở dữ liệu (số điện thoại mới) của mình tại một số dịch vụ đặc thù như ngân hàng, bệnh viện, trường học… để việc liên hệ được thông suốt, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi và tài sản của mình.