Chiêm ngưỡng 7 cây cầu ở Hà Nội bắc qua sông Hồng

Chiêm ngưỡng 7 cây cầu ở Hà Nội bắc qua sông Hồng

(PLO)- Hiện trên địa bàn TP Hà Nội có bảy cây cầu bắc qua sông Hồng, góp phần quan trọng trong kết nối giao thông, phát triển kinh tế vùng.

Cầu Long Biên

Cầu Long Biên nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Cầu được xây dựng từ năm 1898 đến 1902. Cầu có 896 m cầu dẫn, 2.290 m bắc qua sông; 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m. Đây là cây cầu thép đầu tiên và dài nhất ở Việt Nam.

Cầu Long Biên nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Cầu được xây dựng từ năm 1898 đến 1902. Cầu có 896 m cầu dẫn, 2.290 m bắc qua sông; 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m. Đây là cây cầu thép đầu tiên và dài nhất ở Việt Nam.

Giữa cầu Long Biên là làn dành cho đường sắt, hai bên là làn đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Đặc biệt, luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không ở bên phải như các cầu thông thường khác.

Giữa cầu Long Biên là làn dành cho đường sắt, hai bên là làn đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Đặc biệt, luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không ở bên phải như các cầu thông thường khác.

Trải qua hàng trăm năm, cầu Long Biên lưu giữ rất nhiều ký ức, trở thành một phần hồn của Hà Nội và người dân Hà Nội.

Trải qua hàng trăm năm, cầu Long Biên lưu giữ rất nhiều ký ức, trở thành một phần hồn của Hà Nội và người dân Hà Nội.

Toàn cảnh cầu Long Biên.

Toàn cảnh cầu Long Biên.

Cầu Chương Dương

Cầu Chương Dương được đưa vào sử dụng và trở thành nút giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội hiệu quả của thủ đô trong giai đoạn từ năm 1985 - 1986.

Cầu Chương Dương được đưa vào sử dụng và trở thành nút giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội hiệu quả của thủ đô trong giai đoạn từ năm 1985 - 1986.

Cầu Chương Dương có tổng chiều dài 1.230 m gồm 21 nhịp, trong đó có 11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông, cho phép tải trọng xe 30 tấn lưu thông. Cầu có bốn làn xe chạy hai chiều, ở giữa có phần cánh gà mỗi bên rộng 5 m, phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5 m. Năm 2002, cầu từng được sửa chữa, gia cố lớn.

Cầu Chương Dương có tổng chiều dài 1.230 m gồm 21 nhịp, trong đó có 11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông, cho phép tải trọng xe 30 tấn lưu thông. Cầu có bốn làn xe chạy hai chiều, ở giữa có phần cánh gà mỗi bên rộng 5 m, phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5 m. Năm 2002, cầu từng được sửa chữa, gia cố lớn.

Đây là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam mà không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các chuyên gia nước ngoài. Cầu Chương Dương gắn liền với tên tuổi kỹ sư Bùi Danh Lưu, người sau này trở thành Bộ trưởng Bộ GTVT (nhiệm kỳ 1986 - 1996)

Đây là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam mà không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các chuyên gia nước ngoài. Cầu Chương Dương gắn liền với tên tuổi kỹ sư Bùi Danh Lưu, người sau này trở thành Bộ trưởng Bộ GTVT (nhiệm kỳ 1986 - 1996)

Cầu Thăng Long

Cầu Thăng Long còn gọi là cầu Hữu Nghị Việt Xô bởi đây là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô, được khởi công xây dựng năm 1974 và khánh thành năm 1985. Cầu Thăng Long là đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với nội thành Hà Nội.

Cầu Thăng Long còn gọi là cầu Hữu Nghị Việt Xô bởi đây là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô, được khởi công xây dựng năm 1974 và khánh thành năm 1985. Cầu Thăng Long là đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với nội thành Hà Nội.

Cầu có giàn thép dài 3250 m, gồm hai tầng với 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp cầu đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. Hai làn cầu riêng biệt, rộng 3,5 m mỗi làn, dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng 1 là đường dành dành cho tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng rộng 11 m.

Cầu có giàn thép dài 3250 m, gồm hai tầng với 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp cầu đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. Hai làn cầu riêng biệt, rộng 3,5 m mỗi làn, dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng 1 là đường dành dành cho tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng rộng 11 m.

Cây cầu bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300, nằm trên vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm.

Cây cầu bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300, nằm trên vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm.

Cây cầu có quy mô lớn vào loại bậc nhất Đông Nam Á thời bấy giờ và là công trình thế kỷ của quan hệ Việt - Xô.

Cây cầu có quy mô lớn vào loại bậc nhất Đông Nam Á thời bấy giờ và là công trình thế kỷ của quan hệ Việt - Xô.

Cầu Thanh Trì

Chiêm ngưỡng 7 cây cầu ở Hà Nội bắc qua sông Hồng ảnh 12

Cầu Thanh Trì dài 3.084 m, tổng chiều dài hơn 12.000 m, rộng 33,10 m với 6 làn xe chạy (4 làn xe cao tốc), tốc độ cho phép 80 km/h. Cầu Thanh Trì được khánh thành ngày 9-10-2010 .

Đây là cây cầu lớn nhất trong dự án các cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Cầu bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm).

Đây là cây cầu lớn nhất trong dự án các cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Cầu bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm).

Cầu chính dài 3.084 m với tổng chiều dài hơn 12.00 m, rộng 33,10m với sáu làn xe chạy, trong đó có bốn làn xe cao tốc với tốc độ cho phép 100 km/h.

Cầu chính dài 3.084 m với tổng chiều dài hơn 12.00 m, rộng 33,10m với sáu làn xe chạy, trong đó có bốn làn xe cao tốc với tốc độ cho phép 100 km/h.

Đây là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời cũng là công trình cầu được thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới.

Đây là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời cũng là công trình cầu được thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới.

Cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy có điểm đầu ở địa phận phường Vĩnh Tuy, TP Hà Nội, nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên. Đây là cây cầu góp phần hoàn chỉnh quy hoạch đường vành đai 2 của Hà Nội, là tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô, góp phần rút ngắn lộ trình từ trung tâm thành phố ra quốc lộ 5 đi Hải Phòng, Quảng Ninh khoảng 3 km.

Cầu Vĩnh Tuy có điểm đầu ở địa phận phường Vĩnh Tuy, TP Hà Nội, nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên. Đây là cây cầu góp phần hoàn chỉnh quy hoạch đường vành đai 2 của Hà Nội, là tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô, góp phần rút ngắn lộ trình từ trung tâm thành phố ra quốc lộ 5 đi Hải Phòng, Quảng Ninh khoảng 3 km.

Cầu có tổng chiều dài là 5.830 m, trong đó phần cầu chính vượt sông dài 3.778 m. Mặt cầu Vĩnh Tuy hiện rộng 19,25 m, đã được quy hoạch mở rộng trong giai đoạn hai là 38 m, trở thành cầu rộng nhất Việt Nam. Cầu được kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 77 nhịp, phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, đặt trên 2 mố và 76 trụ, trong đó 6 nhịp thông thuyền giữa sông dài 135m/nhịp.

Cầu có tổng chiều dài là 5.830 m, trong đó phần cầu chính vượt sông dài 3.778 m. Mặt cầu Vĩnh Tuy hiện rộng 19,25 m, đã được quy hoạch mở rộng trong giai đoạn hai là 38 m, trở thành cầu rộng nhất Việt Nam. Cầu được kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 77 nhịp, phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, đặt trên 2 mố và 76 trụ, trong đó 6 nhịp thông thuyền giữa sông dài 135m/nhịp.

Cầu Nhật Tân

Cầu Nhật Tân là một trong những dự án trọng điểm quốc gia có mức tổng số vốn đầu tư lên đến 13.626 tỉ đồng. Sau khi khởi công xây dựng vào tháng 3 năm 2009, phải hết gần 6 năm cây cầu mới hoàn thành (tháng 1 - 2015).

Cầu Nhật Tân là một trong những dự án trọng điểm quốc gia có mức tổng số vốn đầu tư lên đến 13.626 tỉ đồng. Sau khi khởi công xây dựng vào tháng 3 năm 2009, phải hết gần 6 năm cây cầu mới hoàn thành (tháng 1 - 2015).

Phần chính của cầu gồm dây văng liên tục năm trụ tháp với tổng chiều dài 1.500 m.

Phần chính của cầu gồm dây văng liên tục năm trụ tháp với tổng chiều dài 1.500 m.

Đây là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam, được coi như một biểu tượng mới của Hà Nội.

Đây là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam, được coi như một biểu tượng mới của Hà Nội.

Cầu Vĩnh Thịnh

Chiêm ngưỡng 7 cây cầu ở Hà Nội bắc qua sông Hồng ảnh 21

Cầu Vĩnh Thịnh là cầu vượt sông dài nhất Việt Nam từ trước đến nay. Cây cầu này là một trong ba tuyến vành đai quan trọng thuộc quy hoạch phát triển giao thông vận tải và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Điểm đầu giao với quốc lộ 32 tại tuyến tránh thị xã Sơn Tây, điểm cuối nối với quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Đây là điểm giao giữa các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc.

Điểm đầu giao với quốc lộ 32 tại tuyến tránh thị xã Sơn Tây, điểm cuối nối với quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Đây là điểm giao giữa các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc.

Cầu được khánh thành vào tháng 6-2014.

Cầu được khánh thành vào tháng 6-2014.

Đọc thêm