Chở hàng cho khu cách ly: Hết việc khi đã nửa đêm

 Video: Chở hàng cho khu cách ly: Hết việc khi đã nửa đêm

Từ giữa tháng 6, đội xe chở hàng miễn phí cho các khu cách ly (KCL), bệnh viện (BV) tại TP.HCM của Công ty TNHH Tập đoàn Thái Tuấn Logistics (Công ty Thái Tuấn) được đưa vào vận hành.

Khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16, các thành viên của đội xe hoạt động gần như hết công suất, 24/24 giờ để kịp thời vận chuyển rau củ, thức ăn đến các KCL, BV.

Anh Chính kịp thời đưa những phần cơm nóng đến tận tay bác sĩ 
ở BV Trưng Vương. Ảnh: NGỌC LÀI

Công việc chỉ kết thúc lúc nửa đêm

Hơn một tháng qua, anh Trần Văn Chính ở phường 15, quận Tân Bình và một số tài xế của Công ty Thái Tuấn đã tham gia vào đội xe vận chuyển hàng miễn phí (đội). Đội xe gồm năm xe tải 2,5 tấn, một xe bán tải. Những lúc cấp thiết, công ty điều hẳn hơn 10 xe để hoạt động và tăng cường cả xe container để chở hàng.

Mỗi ngày làm việc của các anh bắt đầu từ 7 giờ và kết thúc lúc nửa đêm, thậm chí có hôm phải chạy liên tục đến rạng sáng. Công việc chủ yếu của đội là đưa rau củ đến các bếp ăn thiện nguyện và chở cơm đến KCL, BV… trên địa bàn TP. Ngoài ra, đội còn thường xuyên ngược xuôi các tỉnh Lâm Đồng, Tây Ninh… để chở rau củ về TP.HCM.

Nhận điện thoại của anh Vũ Thanh Tùng, người trực đường dây nóng của đội, anh Chính vội vã điều khiển xe bán tải rời bến của công ty ở quận Tân Phú. Anh tìm tuyến đường gần nhất để đến bếp cơm của nhóm thiện nguyện Phước Sơn ở quận 1. Ngay khi nhận cơm, anh lại hối hả chạy về hướng BV Trưng Vương, quận 10 để phát cơm.

Trao những túi cơm còn nóng hổi cho bác sĩ tại BV, anh Chính thở phào nhẹ nhõm. Hoàn thành chuyến xe giao cơm, anh lại chuyển hướng về huyện Củ Chi để nhận rau củ. Hộp cơm mà bếp Phước Sơn mời anh vẫn còn đặt tạm ở táp-lô xe dù đã gần 18 giờ.

Anh Chính cho biết vận chuyển hàng trong TP có trễ lắm cũng chỉ đến nửa đêm, còn những chuyến đi lấy rau củ ở Đà Lạt thì xuyên đêm, căng người nhiều giờ trên xe.

“Có khi chở rau về đến bến, tôi chở luôn cho các bếp rồi mới yên tâm nghỉ ngơi. Nếu thấy mệt quá, không đảm bảo an toàn thì các anh em khác thay ca. Chúng tôi phải giao nhanh chứ để lâu rau củ hư hỏng, lãng phí” - anh Chính chia sẻ.

Theo tài xế Trần Gia Chiều ở phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, lịch trình làm việc của đội dày đặc. Thế nên các tài xế phải luân phiên tranh thủ chợp mắt. Dù thấm mệt nhưng việc cấp thiết, họ vẫn cố gắng hoàn thành.

Người nắm rõ lịch trình di chuyển như con thoi của các tài xế đội xe vận chuyển miễn phí là anh Vũ Thanh Tùng. Hơn một tháng hoạt động, các cuộc gọi đề nghị hỗ trợ ngày một nhiều. Có ngày anh Tùng nhận hàng chục cuộc gọi nhờ vận chuyển hàng hóa. Đêm muộn, điện thoại báo tin nhắn, cuộc gọi đến… anh đều bật dậy trả lời.

Gác chuyện nhà, hỗ trợ tuyến đầu

Anh Chính có vợ và hai con nhỏ. Dịch bệnh phức tạp, anh khuyên vợ con về quê ở Quảng Trị để mình chuyên tâm vào công việc thiện nguyện. Những lúc nhớ con, anh tranh thủ lúc chờ bốc xếp hàng thì gọi điện thoại cho vợ con. Từ quê, vợ anh cho anh xem hình ảnh người Quảng Trị chở rau củ gửi vào TP.HCM. Anh Chính cho biết nhìn những hình ảnh đó anh rất vui nhưng thấy như nghẹn ở cổ.

Anh Chính tâm sự: “Khi biết tôi tham gia đội xe, nhiều bạn bè cũng nói không nên. Thế nhưng tôi nghĩ nếu ai cũng sợ, cũng tránh né thì làm sao khống chế, dập dịch. Ban đầu, vợ tôi cũng lo lắng nhưng tôi nói có đồ bảo hộ, sát khuẩn… cẩn thận thì cô ấy yên tâm. Khi lái xe qua các điểm chốt, đến các bếp ăn, vào KCL, qua các BV… tôi thấy nơi đâu cũng hừng hực khí thế, xúc động lắm. Trong không khí ấy, mình không thể ngồi yên”.

Những lần chứng kiến hình ảnh em bé nhỏ được cha mẹ bế lên xe đi cách ly, các bác sĩ lộ vẻ mệt mỏi, tình nguyện viên thấm đẫm mồ hôi... anh Chính lặng người, tự nhủ bản thân phải cố gắng hơn.

“Tôi chỉ mặc đồ bảo hộ khi lái xe vào vùng có nguy cơ là đã thấy khó chịu, mệt mỏi. Trong khi đó, các bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên… mặc cả ngày, từ ngày này qua ngày khác. Khi xảy ra dịch bệnh như thế này, tôi mới cảm nhận được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt Nam mình rất cao. Biết bao người tạm gác việc nhà, quên mình lo cho người khác nên công việc mình làm cũng chẳng là bao” - anh Chính tâm sự.

Được sự ủng hộ của gia đình, anh Trần Gia Chiều cũng dành hết thời gian cho công việc thiện nguyện. Anh may mắn có vợ xung phong quán xuyến việc nhà, con cái, không than phiền chuyện chồng đi sớm về khuya…

Chị Trần Thị Thu Thảo, nhóm thiện nguyện Phước Sơn, cho biết các anh tài xế của đội rất nhiệt tình và dễ mến. Bất cứ lúc nào nhóm cần hỗ trợ vận chuyển, đội đều rất sẵn lòng.•

 

Tự lo chi phí hoạt động, không nhận hỗ trợ từ đơn vị khác

Từ lúc TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, chúng tôi đưa đội xe vận chuyển hàng hóa miễn phí vào vận hành. Đội kết nối với các mạnh thường quân ở các tỉnh để nhận rau củ chở về các bếp cơm, KCL, phong tỏa… ở TP.HCM. Những tài xế tham gia đội đều có tinh thần thiện nguyện rất tốt.

Mọi chi phí để hoạt động đội xe đều do công ty hỗ trợ. Công ty không kêu gọi hỗ trợ dù nhiều đơn vị ngỏ ý. Những lần được đề nghị hỗ trợ tiền mặt, chúng tôi đều mong muốn họ chuyển thành nhu yếu phẩm tặng người khó khăn.

Ban đầu, ý tưởng của tôi cũng chỉ mong đội có thể chuyển đến y bác sĩ, người nghèo những hộp cơm, ổ bánh mì còn nóng. Tuy nhiên, khi vận hành, đội đã thực hiện được nhiều việc ý nghĩa hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì đội đến khi nào hết dịch.

Ông TRẦN MẠNH THÁI, Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thái Tuấn Logistics

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…