Cùng hiến kế, tìm lối đi riêng cho du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu

Cùng hiến kế, tìm lối đi riêng cho du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu

(PLO)- Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tọa đàm, lắng nghe các ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp để du lịch thực sự chuyển mình.

Sáng 8-7, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tọa đàm sáng kiến quảng bá và thu hút khách du lịch tỉnh năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch tham dự, chủ trì tọa đàm. Bên cạnh đó là đại diện các sở ngành, địa phương trong tỉnh cùng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp về du lịch tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến.

Buổi tọa đàm thu hút rất nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tham gia có ý kiến, hiến kế. Ảnh: TK

Buổi tọa đàm thu hút rất nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tham gia có ý kiến, hiến kế. Ảnh: TK

Chuyên gia góp ý đa dạng hoá sản phẩm

Theo Sở Du lịch tỉnh, trước khi tọa đàm diễn ra, sở đã mời các chuyên gia, Hiệp hội Du lịch, các sở, ngành, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia tham luận.

Trong đó, sở đã nhận được 10 bài tham luận về các chủ đề như: Các giải pháp phát triển, quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Đề xuất các định hướng phát triển du lịch tỉnh trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc gia và quốc tế.

Các giải pháp liên kết vùng Đông Nam bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu; Hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và ngoại vùng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Vai trò của các doanh nghiệp du lịch trong việc đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy thu hút khách du lịch đến tỉnh…

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã có những ý kiến rất sát với mong muốn quảng bá, thu hút khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: TK

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã có những ý kiến rất sát với mong muốn quảng bá, thu hút khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: TK

Ngoài ra có nhiều ý kiến nhấn mạnh tỉnh cần quan tâm, chú trọng việc đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ du khách; Tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng phát triển các khu vui chơi, giải trí, tăng số lượng điểm đến đặc sắc, mới lạ và độc đáo; Tổ chức các sự kiện, Lễ hội văn hóa du lịch nâng tầm khu vực và quốc tế, xây dựng mô hình du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu với những sắc màu Lễ hội.

Bên cạnh đó là tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối khai thác các khu du lịch sinh thái tại các huyện lân cận, các loại hình du lịch trải nghiệm, về nguồn; phát triển các dịch vụ phố đi bộ, ẩm thực về đêm.

Lễ hội đua thuyền tại Côn Đảo dịp Lễ 30/4. Ảnh: Mạnh Cường

Lễ hội đua thuyền tại Côn Đảo dịp Lễ 30/4. Ảnh: Mạnh Cường

Tỉnh cần quan tâm trùng tu, cải tạo các di tích, cơ sở văn hóa để phục vụ du lịch, kết hợp phát triển, khơi dậy các mô hình du lịch sinh thái, làng nghề truyền thống. Đẩy mạnh và sớm đưa vào hoạt động đồng loạt các khu mua sắm sản phẩm đặc trưng tại Vũng Tàu và các huyện lân cận để du khách có thể tận hưởng được nét độc đáo về các đặc sản của tỉnh.

Chú trọng và đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho nguồn nhân lực của tỉnh. Tăng cường nhận thức về thương hiệu; Tạo ra các chiến dịch quảng bá và marketing hiệu quả để thu hút khách du lịch từ các thị trường quốc tế và trong nước.

Các doanh nghiệp nêu ra những điểm nghẽn, hạn chế khiến du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu chưa thể bứt phá. Ảnh: TK

Các doanh nghiệp nêu ra những điểm nghẽn, hạn chế khiến du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu chưa thể bứt phá. Ảnh: TK

Tạo khác biệt cho điểm đến Bà Rịa-Vũng Tàu

Tại tọa đàm, các chuyên gia, doanh nghiệp cũng đã có những chia sẻ, phân tích, đưa ra các giải pháp thêm cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để ngành du lịch thực sự chuyển mình.

Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh có tiềm năng, lợi thế và hạ tầng rất tốt để phát triển du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao. Đồng thời, các chuyên gia nhấn mạnh việc quảng bá "điểm đến Bà Rịa-Vũng Tàu" trong các chương trình xúc tiến đầu tư, giới thiệu tour của từng đơn vị, doanh nghiệp là rất quan trọng. Từ đó các doanh nghiệp, nhà đầu tư đều có thể quảng bá các tiềm năng, lợi thế riêng của mình.

Tìm kiếm những điểm đặc trưng, độc đáo, riêng biệt của điểm đến của Bà Rịa-Vũng Tàu, cạnh tranh khác biệt với các điểm khác; Nâng cao nhận thức và sự tham gia của các bên liên quan trong đó có các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương...

Các hoạt động thể thao gắn với truyền thông quảng bá du lịch là điểm thu hút du khách đến Vũng Tàu. Ảnh: TK

Các hoạt động thể thao gắn với truyền thông quảng bá du lịch là điểm thu hút du khách đến Vũng Tàu. Ảnh: TK

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cảm ơn và ghi nhận các ý kiến, hiến kế, chia sẻ của các chuyên gia, doanh nghiệp đóng góp cho ngành du lịch tỉnh.

Các ý kiến, hiến kế đồng nhất với những quy hoạch, ý tưởng mà tỉnh đã và đang triển khai.

Qua các ý kiến, tỉnh cũng nhìn nhận những vấn đề ngành du lịch tỉnh còn đang thiếu để từ đó xâu chuỗi lại, có những giải pháp ngắn hạn và lâu dài.

Trong đó về vấn đề chung mà các ý kiến nêu ra là giao thông kết nối, ông Thọ nhấn mạnh đến 2025 các tuyến đường giao thông kết nối liên vùng sẽ hoàn thiện. Ở nội tỉnh, tuyến kết nối giữa các địa phương đã triển khai, hoàn thiện, thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: TK

Ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: TK

Cùng với sân bay Long Thành đang triển khai, kỳ vọng khi đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển về Hồ Tràm, Vũng Tàu chỉ còn khoảng 30 phút đường bộ.

Tỉnh cũng đã lập quy hoạch cảng tàu khách quốc tế, giao Sở GTVT chuẩn bị hồ sơ kêu gọi nhà đầu tư. Đây sẽ là cảng tàu khách đẳng cấp quốc tế, thu hút các hãng tàu lớn trên thế giới.

Tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư; tháo gỡ khó khăn nhanh nhất cho các nhà đầu tư sớm triển khai dự án.

Đồng thời đề nghị các nhà đầu tư cùng đồng hành, triển khai dự án trong thời gian nhanh nhất; cùng nhau liên kết để quảng bá điểm đến Bà Rịa-Vũng Tàu đến du khách...

Đọc thêm