Những ngày này, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các ngành, đơn vị đang khẩn trương hoàn tất những đầu việc cho lễ khởi công ba dự án giao thông trọng điểm, đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh trong những năm tiếp theo.
Đường ven biển- nâng tầm du lịch biển
Theo đó, vào ngày 17-6, tại khu vực đường Trường Sa (phường 12, TP Vũng Tàu) gần lối giao Quốc lộ 51 sẽ diễn ra lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu (ĐT 994).
Dự án có tổng chiều dài hơn 76km, được chia thành nhiều đoạn tuyến để đầu tư. Điểm đầu dự án là nút giao với đường 991B (thị xã Phú Mỹ) và điểm cuối là xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), giao Quốc lộ 55 để ra Bình Thuận.
Phần lớn các đoạn tuyến do Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Trong đó có đoạn từ Nhà lớn Long Sơn đến Quốc lộ 51-nơi diễn ra lễ khởi công vào ngày 17-6 tới.
Ngoài ra, một số đoạn được giao cho các địa phương triển khai và một đoạn tuyến qua khu nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) doanh nghiệp xin được đầu tư trước…
Sơ đồ toàn tuyến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu. Ảnh:BQLDA |
Đến nay, một số đoạn tuyến đang triển khai đầu tư xây dựng. Trong đó có đoạn tuyến đã nâng cấp, mở rộng xong, tạo ra sự thay đổi rất lớn, giao thông thuận lợi cho các địa phương tuyến đi qua. Ví dụ như đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền).
Đường qua xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền đã được mở rộng xong, chỉ còn một đoạn đang chờ phân luồng, kẻ vạch. Ảnh: TK |
Sau khi dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển hoàn thành, người dân, du khách có thể chọn hướng lưu thông: Quốc lộ 51 (đoạn xã Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ) qua đường 991B sau đó đi qua đường Long Sơn-Cái Mép đang triển khai xây dựng để kết nối về xã Long Sơn, phường 12, TP Vũng Tàu.
Đoạn qua xã Long Sơn đang triển khai mở rộng. Ảnh: TK |
Từ đây sẽ tiếp tục đi đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu, qua sông Cỏ May để nối vào đường ven biển xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.
Từ ngã ba Lò Vôi, qua núi Minh Đạm, đèo Nước Ngọt để đến huyện Đất Đỏ. Tuyến đường ven biển sẽ tiếp tục trải dài qua các địa phương như xã Lộc An, Hồ Tràm, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) cho đến điểm cuối là Quốc lộ 55.
Từ năm 2020, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển ĐT 994 được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết tâm triển khai và thông qua các nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Đường ven biển hiện hữu đoạn qua huyện Xuyên Mộc. Ảnh: TK |
Mục tiêu là thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế- xã hội, dịch vụ du lịch, khai thác hết các tiềm năng, lợi thế về du lịch biển của các địa phương với những thủ phủ du lịch như Vũng Tàu, Hồ Tràm cùng các địa phương khác như Long Hải, Phước Hải, Lộc An, Bình Châu…
Qua đó giúp nâng cao đời sống của người dân sống trong khu vực tuyến đi qua, kết nối với quốc lộ 55 để kết nối đối ngoại với các tỉnh, trong đó có tỉnh Bình Thuận.
Hoàn thiện kết nối liên vùng
Ngoài tuyến đường ven biển, trong ngày 18-6, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ khởi công xây dựng cầu Phước An và dự án đặc biệt quan trọng là thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Cụ thể, tại cuối tuyến đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải (xã Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ) UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ làm lễ khởi công xây dựng dự án cầu Phước An nối với tuyến đường vào cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Một góc đường liên cảng. Ảnh: TK |
Còn dự án cầu Phước An triển khai kéo dài là do thời gian vừa qua nguồn vốn đầu tư khó khăn. Tuy nhiên với tính cấp thiết và quan trọng của dự án, các bộ ngành và hai tỉnh, trong đó đặc biệt là Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai quyết liệt, tháo gỡ, đề xuất những giải pháp về vốn, đầu tư để có thể khởi công dịp này.
Cầu Phước An hoàn thành sẽ hoàn chỉnh tuyến đường liên khu cảng TP.HCM- Đồng Nai- Bà Rịa Vũng Tàu Tạo sự kết nối thông suốt, thuận lợi giữa đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực. Qua đó kết nối cụm cảng biển này với khu vực miền Tây, và miền Trung.
Phối cảnh cầu Phước An nối Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai. Ảnh:BQLDA |
Dự án cầu Phước An (chiều dài hơn 3,7km) thuộc giai đoạn 2 của dự án đường Liên cảng Cái Mép- Thị Vải. Tuyến đường liên cảng có tổng chiều dài hơn 19km, được phê duyệt đầu tư từ năm 2009. Điểm đầu dự án là cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ, còn điểm cuối là KCN đóng tàu Vinalines.
Đến nay đường liên cảng giai đoạn 1 cơ bản đã hoàn thành và đang hoạt động hiệu quả, giúp lưu thông thuận lợi cho khu vực cụm cảng Cái Mép-Thị Vải; phục vụ khai thác hệ thống cảng và KCN, đồng thời giải quyết giao thông trong khu vực, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam.
Khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải: Ảnh: TK |
Cũng trong ngày 18-6, cùng với các điểm cầu khác, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng sẽ tổ chức lễ khởi công dự án đặc biệt quan trọng là dự án thành phần 3, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.
Hệ thống giao thông đồng bộ giúp du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển, khai thác hết các tiềm năng, lợi thế. Ảnh Bãi Sau (Vũng Tàu): TK |
Thời gian qua, hệ thống chính trị, các ngành của Bà Rịa-Vũng Tàu và hai địa phương có tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi qua là thị xã Phú Mỹ và TP Bà Rịa đã rất nỗ lực để triển khai bồi thường, GPMB dự án.
Việc ổn định đời sống người dân, đầu tư các tuyến đường kết nối, khai thác quỹ đất hai bên đường… đã được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai, đưa ra các giải pháp về lâu dài.