Cựu Đại sứ Anh Mark Kent gợi ý cách Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài

Cựu Đại sứ Anh Mark Kent gợi ý cách Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài

(PLO)- Cựu Đại sứ Anh Mark Kent gợi ý Việt Nam cần đảm bảo niềm tin, sự an toàn cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Anh, để thu hút đầu tư.

“Tôi rất vui khi mình đã trở lại, vì Việt Nam (VN) chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi” - cựu Đại sứ Anh tại VN Mark Kent bày tỏ vui mừng sau 12 năm trở lại VN.

VN là quốc gia đầu tiên ông Mark Kent làm việc với cương vị đại sứ Anh và ông cũng là người tham gia soạn thảo, đặt nền móng cho quan hệ đối tác chiến lược VN - Vương quốc Anh.

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Anh, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với cựu Đại sứ Mark Kent về quan hệ thương mại hai nước cũng như những gợi ý để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam Mark Kent trả lời phỏng vấn của báo Pháp Luật TP.HCM.Ảnh: MINH HOÀNG

Cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam Mark Kent trả lời phỏng vấn của báo Pháp Luật TP.HCM.Ảnh: MINH HOÀNG

Nên quan tâm đến sản phẩm thân thiện với môi trường

. Phóng viên: Là người am tường nhiều về các hoạt động xuất nhập khẩu và có kinh nghiệm làm việc ở VN, ông có gợi ý gì để VN có thể điều chỉnh chính sách phù hợp nhằm khai thác dư địa, thúc đẩy hơn nữa hoạt động xuất khẩu sang thị trường Anh trong thời gian tới?

+ Cựu Đại sứ Anh tại VN Mark Kent: Tôi nghĩ điều quan trọng là phải hiểu rõ thị trường mà bạn đang muốn xuất khẩu hàng hóa sang bởi yêu cầu của từng thị trường sẽ khác nhau. Vì vậy, điều quan trọng đối với các nhà xuất khẩu VN là phải làm quen với thị trường ở Anh và việc xây dựng mối quan hệ. Họ cần biết mình sẽ bán hàng cho ai, chẳng hạn như cho siêu thị Anh thì cần biết có những yêu cầu gì, quy định đóng gói thế nào.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất VN cũng cần tiếp tục phát triển sản phẩm, đa dạng nguồn hàng của mình. Từ kinh nghiệm của bản thân tôi, với tư cách cựu đại sứ Anh, quan hệ đối tác rất quan trọng. Điều quan trọng là phải tìm một đối tác địa phương tốt, chẳng hạn như ở Anh, hãy tìm đối tác có thể giúp quảng bá sản phẩm của bạn. Theo như tôi biết, Đại sứ quán VN tại London cũng đang tích cực quảng bá các mặt hàng do VN sản xuất.

Tôi nghĩ chúng ta cũng phải nhìn vào sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Điều mà người tiêu dùng ngày càng quan tâm là các sản phẩm được sản xuất theo cách bền vững, thân thiện với môi trường và có quy trình rõ ràng từ lúc rời trang trại đến khi được bày bán trên kệ siêu thị.

Tất cả yếu tố trên rất quan trọng để nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu và giúp doanh nghiệp VN có nền tảng vững chắc để tiếp tục xuất khẩu.

. Sau đại dịch COVID-19, đã có nhiều doanh nghiệp nước ngoài chuyển hướng đầu tư hoặc tìm cơ hội đầu tư tại thị trường VN. Theo ông, VN cần chuẩn bị thế nào để thu hút mạnh mẽ hơn nữa các doanh nghiệp Anh đến đầu tư?

+ Tôi thấy rằng các doanh nghiệp Anh đã có một số khoản đầu tư dài hạn vào VN và dòng vốn này đang tiếp tục tăng lên. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn muốn có sự chắc chắn và an toàn. Họ muốn biết liệu có đang đầu tư nhiều tiền vì lợi ích của họ và lợi ích của VN hay không và có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ liên tục của Chính phủ VN hay không. Vì vậy, chỉ thu hút đầu tư thôi là chưa đủ, mà cần có các cuộc đối thoại cũng như hợp tác với chính quyền, trong cả thời điểm thuận lợi lẫn khó khăn. Để VN có các khoản đầu tư dài hạn, tôi nghĩ những điều đó thực sự quan trọng.

Bên cạnh đó còn cần sự minh bạch, rõ ràng trong các quy định để đảm bảo an toàn cho các khoản đầu tư cũng như cần có quy định chặt chẽ đối với các vấn đề như chống tham nhũng. Những điều này rất quan trọng trong việc mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư. Quan tâm đến các nhà đầu tư đã rót vốn vào thị trường là một điều cần thiết, bởi các nhà đầu tư mới sẽ luôn hỏi ý kiến của các nhà đầu tư “cũ” về việc đầu tư ở quốc gia đó như thế nào và liệu họ có nên bắt đầu đầu tư vào thị trường đó hay không.

Ông Mark Kent là đại sứ Anh tại VN nhiệm kỳ 2007-2010. Ông bày tỏ vui mừng khi được trở lại và chứng kiến sự thay đổi của VN cũng như sự phát triển của quan hệ VN - Anh. Nhấn mạnh về tầm quan trọng trong quan hệ thương mại song phương, ông Mark Kent đưa ra những gợi ý để thúc đẩy đầu tư, xuất khẩu từ VN sang Anh và ngược lại.

Cải cách thủ tục hành chính: Hướng đi đúng

. Một trong những điều mà Chính phủ VN đang nỗ lực thực hiện là thúc đẩy bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả hơn nữa và cải cách thủ tục hành chính để các doanh nghiệp trong và ngoài nước cảm thấy thuận lợi, an tâm đầu tư. Nhìn từ kinh nghiệm từ một quốc gia phát triển như Anh, ông có chia sẻ hay gợi ý gì để VN có thể tham khảo, giúp môi trường kinh doanh tăng thêm sức hấp dẫn?

+ Tôi nghĩ việc cải cách thủ tục hành chính là một bước đi hoàn toàn đúng đắn, vì thủ tục hành chính phức tạp thường làm chậm quá trình đầu tư của các doanh nghiệp cũng như có nguy cơ xảy ra tình trạng tham nhũng. Vì vậy, một trong những điều mà chúng tôi nhận thấy đang phát triển ở Anh chính là việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến để giúp các doanh nghiệp dễ dàng đăng ký mọi thủ tục kinh doanh. Điều này làm cho mọi thứ nhanh hơn, rẻ hơn và minh bạch hơn. Tôi nghĩ VN càng hướng tới con đường này thì càng trở thành một thị trường hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Ví dụ, quy trình đăng ký kinh doanh cho một công ty mới ở Anh có lẽ là một trong những quy trình nhanh nhất trên thế giới. Chỉ khoảng 30 ngày, bạn đã có thể đăng ký kinh doanh cho một công ty và bắt đầu hoạt động. Một ví dụ nữa là ở Anh, chúng tôi có một hệ thống giúp công dân nộp thuế rất dễ dàng. Công dân chỉ cần truy cập, đăng ký và sau đó nộp thuế trực tuyến, toàn bộ quá trình này chỉ mất khoảng 2 tiếng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Đặc phái viên của Thủ tướng Anh Mark Garnier vào ngày 16-3. Ảnh: UK IN VIETNAM/FACEBOOK

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Đặc phái viên của Thủ tướng Anh Mark Garnier vào ngày 16-3. Ảnh: UK IN VIETNAM/FACEBOOK

. Theo ông, đâu là những thành công và thế mạnh mà VN có thể tập trung thúc đẩy để định vị thương hiệu quốc gia nhằm phát triển kinh tế, thương mại?

+ Tôi nghĩ VN đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư quốc tế. Ngoài vốn của doanh nghiệp Anh, VN còn nhận được nhiều nguồn đầu tư từ các doanh nghiệp Mỹ, Hàn Quốc, Nhật… VN có đa dạng nguồn đầu tư, điều này cho thấy VN không phụ thuộc vào bất kỳ nguồn đầu tư nào và đây là một điều đúng đắn. VN có lợi thế so sánh trong một số lĩnh vực, chẳng hạn có lực lượng lao động có năng suất cao, ngày càng có kiến thức và được đào tạo bài bản. Đây là một điều rất cần thiết để phát triển và cũng là lợi thế của một nơi như TP.HCM - một trung tâm tài chính đang phát triển. Việc VN dễ dàng nhận được sự hỗ trợ từ các quốc gia khác ở Đông Nam Á cũng là điều rất quan trọng. Tôi nghĩ tất cả điều đó cho thấy lợi thế so sánh của VN và VN nên tận dụng những lợi thế đó để giải quyết những vấn đề khác, phục vụ cho quá trình phát triển, định vị thương hiệu quốc gia.•

Quan hệ Việt Nam - Anh ngày càng tươi sáng

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Anh, nhìn về triển vọng quan hệ giữa hai nước, cựu đại sứ chia sẻ: “Tôi tin rằng tương lai quan hệ VN - Anh sẽ rất tươi sáng”. Ông nói rằng quan hệ hai nước sẽ ngày càng bền chặt. VN và Anh sẽ tiếp tục hợp tác trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, khoa học, đầu tư và đặc biệt là dịch vụ. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều người VN hơn đến học tập, làm việc tại Anh và ngược lại, nhiều người Anh cũng sẽ đến VN. Theo ông Mark Kent, những điều đó có thể thúc đẩy các liên kết toàn cầu và sẽ giúp cải thiện hơn nữa môi trường thương mại đầu tư ASEAN.

Đọc thêm