TP.HCM sẽ hỗ trợ người lao động mất việc do dịch COVID-19

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM chiều 25-3.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TTBC

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã đưa ra 10 nội dung, trong đó đối với trường hợp người lao động mất việc, không có bảo hiểm; các giáo viên mầm non, tiểu học phải nghỉ không lương… vì dịch bệnh COVID-19, UBND TP sẽ có văn bản trình HĐND TP vào cuộc họp ngày 28-3 tới đây để thông qua các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Để làm tốt công tác chống dịch, ông Nguyễn Thành Phong khuyến khích người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, chỉ đi ra ngoài khi cần thiết. Khuyến khích doanh nghiệp làm việc online. Khuyến khích các hình thức kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Các cơ quan tổ chức họp trực tuyến, hạn chế số lượng, đảm bảo khoảng cách ngồi trong cuộc họp.
Về công tác cách ly, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để người cách ly tại nhà ra khỏi nhà. Từ nay đến ngày 6-4, TP dự kiến hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc với 7.000 người đang cách ly ở KTX Đại học Quốc gia để tiến hành khử khuẩn và sẵn sàng cho đợt cách ly tiếp theo.
Nếu không chấp hành cách ly, khai báo y tế… ông Phong cho biết căn cứ vào Điều 11 Nghị định 176 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để tiến hành xử phạt nghiêm.
Liên quan đến việc phân phối, cung ứng khẩu trang, người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Công an TP kiểm tra và có hình thức xử phạt nghiêm các đối tượng “găm” hàng, bán hàng giá cao… Đồng thời, Sở Công Thương chủ động làm việc với các ngành, địa phương để tổng hợp các nhu cầu về khẩu trang cụ thể, từ đó tính toán khả năng sản xuất và các kênh phân phối trên địa bàn phù hợp.
Theo ông Phong, Thủ tướng đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế chỉ được phép bán và cung cấp cho các cơ sở y tế, đảm bảo khẩu trang y tế cho đội ngũ cán bộ trong ngành y làm nhiệm vụ trực tiếp. Vì vậy, ông yêu cầu các sở ngành, địa phương chỉ đạo việc dùng khẩu trang vải kháng khuẩn thay thế khẩu trang y tế. chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP nếu để thiếu khẩu trang cho người dân trên địa bàn.
Ngoài ra, ông Phong cũng giao Sở Y tế xây dựng các kịch bản cho các tình huống cách ly trong trường hợp số lượng người nhiễm tăng lên và số lượng người cần cách ly cũng tăng theo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...