Doanh nghiệp bắt 'trend' quà tết bình dân

Doanh nghiệp bắt 'trend' quà tết bình dân

(PLO)- Do kinh tế khó khăn người tiêu dùng không còn chi tiền phóng khoáng khi mua sắm tết khiến các doanh nghiệp chạy đua việc tung sản phẩm quà tết bình dân.

Nắm bắt tâm lý mua sắm tiết kiệm của người tiêu dùng trong mùa Tết 2024, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã chủ động tung ra thị trường các gói quà tết có giá bình dân, mang tính tính thiết thực.

Doanh nghiệp tung giỏ quà Tết 99.000 đồng

Không quá tập trung vào chất liệu bao bì, nhằm mong cân bằng được giá thành bán ra tốt nhất, ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DH Foods, cho biết năm nay doanh nghiệp (DN) đã cho ra mắt các gói quà tết bình dân, nhưng chất lượng không đổi.

“Chúng tôi tung ra các loại gói gia vị hoàn chỉnh cùng các gói quà tết tiết kiệm với mức giá rẻ và tầm trung, chỉ 100.000 - 600.000 đồng nhưng chất lượng tăng lên.

Với các gói quà tết, chúng tôi đã cải tiến bao bì rẻ hơn như dùng carton, hộp gỗ in hoa văn đẹp mắt để giảm giá thành bao bì, vừa không kém phần sang trọng. Thực tế hiện nay các gói quà tết đang bán tốt, thậm chí phân khúc cao nhất là 600.000 đồng đang cháy hàng”.

Tương tự, chị Trịnh Thị Ngọc Hiện, Giám đốc Công ty An Foods (Bến Tre), chuyên cung cấp các sản phẩm thủy sản đánh bắt tự nhiên cũng lần đầu tung ra thị trường gói quà Tết 95.000 đồng gồm 6 hũ muối tôm thật, bên cạnh các gói sản phẩm quà tặng có giá trị từ 200.000 - 1.500.000 đồng.

qua-tet-binh-dan-3-8050-291.jpeg
Chị Hiện giới thiệu giỏ quà Tết bình dân 95.000 đồng. Ảnh: THU HÀ

Theo chị Hiện, thị trường quà tết nói chung còn nhiều ảm đạm nhưng phân khúc quà rẻ, bình dân như bộ muối tôm lại đang bán chạy, nhờ quan niệm "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi".

"Các sản phẩm quà tết giá rẻ chủ yếu nhắm vào khách trẻ, nhóm bạn bè tặng nhau, không quá câu nệ phần giá trị mà trao nhau như lời chúc tốt đẹp. Đây cũng là phân khúc mà năm nay chúng tôi sẽ tập trung triển khai để đáp ứng nhu cầu của thị trường"- chị Hiện chia sẻ.

Ngay các đơn vị bán lẻ như Co.op (thuộc hệ thống siêu thị Saigon Co.op) cũng nhanh chóng tung ra giỏ quà tết chỉ từ 99.000 - 249.000 đồng, với các sản phẩm đậm chất tết Việt.

Ngoài ra, Saigon Co.op còn đẩy mạnh các sản phẩm nhãn hàng riêng Co.op, nhằm tạo ra giỏ quà có tính cạnh tranh về giá, đón đầu tâm lí chi tiêu tiết kiệm của một bộ phận người tiêu dùng.

Tung khuyến mãi, hạ giá thành

Trao đổi với PLO, đại diện hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh cho biết, từ đầu tháng 12 đơn vị đã triển khai các khuyến mãi lớn cho ngành hàng bánh kẹo, mứt Tết như mua 2 tặng 1, mua combo 2 gói giảm 25%, bánh trái và các loại kẹo dẻo, thạch.... Đồng thời chuẩn bị sẵn hộp quà tết đồng giá 125.000 đồng.

quà tết
Quà tết bình dân từ hơn 100.000 đồng đang được nhiều đơn vị bán lẻ triển khai. Ảnh: THU HÀ

"Chúng tôi cũng đẩy mạnh giỏ quà tự thiết kế, bánh kẹo chất lượng, giá mềm, miễn phí hộp quà, giấy gói, công thiết kế nhằm giảm chi phí giá của các giỏ quà bình dân nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hình thức bắt mắt"- đại diện hệ thống siêu thị chia sẻ.

Đại diện hệ thống siêu thị Mega Market cũng thông tin, năm nay DN chủ động nguồn cung hàng Tết từ sớm để bình ổn giá thị trường. Đồng thời tinh gọn phân khúc giỏ quà từ 300.000 - 1.500.000 đồng, tập trung vào nhóm các thực phẩm khô, trái cây sấy, nước uống....

"Để kích cầu, chúng tôi không chỉ bán các giỏ quà tết với giá bình ổn mà còn giảm giá đến 11% cho những đơn hàng đặt từ cơ quan xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn... Chưa hết, chúng tôi còn livestream bán hàng tết online trên các kênh mạng xã hội của Mega để tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn" - đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market cho biết.

Ở phía doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Trung Dũng nhìn nhận, DN phải tính toán lại chi phí đầu vào, cắt giảm các khoản không cần thiết, đẩy mạnh bên B2B (phân phối tới doanh nghiệp) để tăng sản lượng và chống tồn kho.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An (Công ty Tường An) chọn cách tung hai sản phẩm gồm nước mắm cá cơm và hạt nêm mới để "chào sân" mùa Tết 2024. Đồng thời phát triển những bộ sản phẩm thiết yếu đi cùng nhau gồm dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, bơ thực vật,… giúp nhà bán và người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm.

Ông Trần Lệ Nguyên, Phó chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn KIDO, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Tường An tiết lộ, DN sẽ đẩy mạnh bán hàng không chỉ ở 450.000 điểm bán truyền thống mà còn trên các kênh hiện đại, kênh thương mại điện tử, kênh TikTok Shop để tiếp cận người dùng nhanh chóng hơn.

Quà tặng điện tử lên ngôi

Hiện nay các DN đang có xu hướng chuyển đổi từ quà vật lý sang điện tử khá nhiều. Lí do lớn nhất của sự dịch chuyển này đến từ việc quản lí vận hành, không phải lưu kho, kiểm soát phần quà.

Lí do thứ hai là các DN tập trung đầu tư vào nâng cao trải nghiệm khách hàng, qua đó khách hàng có những trải nghiệm tiện lợi nhất khi mua sắm dựa theo nhu cầu cá nhân. Chưa kể, hiện nay rất nhiều các DN quan tâm tới môi trường và quà tặng điện tử giúp họ giải quyết nỗi lo này.

Nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng trong 5 năm qua của UrBox có thể thấy sự tăng trưởng của thị trường quà tặng điện tử, khi tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 2- 2,5 lần qua từng năm.

Trong mùa tết 2024, chúng tôi cũng nhận được nhiều đơn "đặt hàng" của các khách hàng trong lĩnh vực hàng không, bảo hiểm, ngân hàng, siêu thị... Chúng tôi cũng được DN đặt hàng triển các giải pháp như ứng dụng riêng để tặng quà cho nhân viên, khách hàng trong công ty.

Ông Bùi Hoài Nam, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà (UrBox) cho biết.

Đọc thêm