Du lịch tàu biển Việt thua tại sân nhà

Đại diện Saigontourist cũng cho hay tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của kinh doanh du lịch quốc tế đạt trên 20%. Trong đó mỗi năm công ty đón hàng trăm chuyến tàu biển với hàng trăm ngàn lượt khách đến từ châu Âu, châu Á, Úc…

Ông Phan Xuân Anh, cố vấn chuyên môn Công ty Tân Hồng - chuyên tổ chức dịch vụ du lịch, nhận định: VN có một hệ thống cảng biển lớn nhỏ nằm dọc theo 3.000 km bờ biển, do vậy có đủ điều kiện để phát triển loại hình du lịch tàu biển. Không chỉ vậy, VN cóthể trở thành một trong những trung tâm du lịch tàu biển của khu vực.

Thế nhưng thực tế cho thấy hiện nay doanh nghiệp Việt yếu thế trong phân khúc này. Nói cách khác, du lịch tàu biển đang là sân chơi của doanh nghiệp ngoại. Bằng chứng là đến nay mới chỉ có vài công ty như Saigontourist, Tân Hồng... đầu tư vào phát triển phân khúc du lịch tàu biển.

Vì sao vậy? Một số chuyên gia du lịch cho rằng hiện VN chưa có nhân lực và công ty lớn làm logistics cho những con tàu hoành tráng chở một lúc hàng chục ngàn du khách. Thế nên ngay cả gạo, bánh mì, đường sữa, hoa, cá thịt, trứng... chủ yếu là do một vài công ty Singapore đảm nhận và sau đó mua lại chút ít của VN để cung ứng lại cho tàu biển.

Ông Phan Xuân Anh thì lý giải để được chọn làm đại lý tàu khách du lịch phải có vốn rất lớn trong khi doanh nghiệp VN lại nhỏ, vốn ít, nhân lực thiếu và yếu. Hơn nữa, mảng du lịch này khá kén chọn năng lực điều hành, kết nối với các hệ thống dịch vụ trên bờ. Đáng tiếc là VN lại kết nối yếu hoặc chưa có sựhợp tác chặt chẽ giữa du lịch tàu biển với các hệ thống dịch vụ khác, nhất là chăm sóc điều trị nha khoa.

Để khắc phục những khiếm khuyết trên, đại diện Saigontourist kiến nghị Nhà nước cần đầu tư xây dựng, nâng cấp các cầu cảng, đặc biệt là cảng hành khách chuyên dụng để đón và phục vụ các đoàn khách du lịch tàu biển. Ngoài ra phát triển các tuyến, điểm tham quan mới nhằm tạo sự hấp dẫn, mới lạ, thu hút du khách tìm đến tham quan.

Cụ thể hơn, đại diện Công ty Tân Hồng hiến kế trong thời gian tới ngành du lịch TP.HCM cần khai thác tốt cầu cảng Nhà Rồng, ưu tiên cho tàu biển và tàu sông xuyên quốc gia neo đậu. Bên cạnh đó, sông Sài Gòn cóưu thế sâu 9-12 m, rất thuận lợi cho tàu viễn dương, nếu không cho tàu biển lớn di chuyển vào đây thì lòng sông sẽ bị bồi lắng do rác thải và phù sa.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch bằng tàu biển đang có xu hướng phát triển mạnh và có giá trị doanh thu cao hơn 30%-40% so với loại hình du lịch đường hàng không, đường bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm