Chiều 17-5, Sở Công thương họp báo công bố Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM với thông điệp Liên kết xanh - xuất khẩu xanh lần đầu tiên sẽ được khai mạc ngày 25-5 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm (SECC) quận 7.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM đây là hội chợ chuyên ngành đầu tiên được tổ chức.
Mục đích ban đầu và xuyên suốt của chúng tôi là kiên trì tổ chức thành hoạt động mà các nhà mua hàng quốc tế khi đến hội chợ gặp gỡ kết nối những DN xuất khẩu tiêu biểu, DN có sản phẩm đặc trưng của TP.HCM và cả nước nói chung. Chương trình có nhiều hoạt động tham quan nhà máy, tham quan thực địa chuỗi sản xuất, đặc biệt là quy trình sản xuất đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe mà các thị trường đặt ra.
Năm 2023 ngành công thương TP đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu xanh để tạo đà tăng trưởng dài hạn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới.
Sự kiện sẽ là nơi gặp gỡ giữa DN với các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp DN nâng cao hiểu biết về “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế. Từ đó tận dụng lợi thế của các hiệp định FTA hiệu quả.
Trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức mở hai diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” và hội nghị kết nối thông tin thị trường xuất khẩu với chủ đề “Nông sản Việt vươn xa”.
“Qua đó, DN cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn, thay đổi tư duy về tính xanh trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế ở các lĩnh vực trọng điểm hiện nay. Những tiêu chuẩn này không còn là khẩu hiệu mà là rào cản mà DN phải vượt qua để thâm nhập” - ông Vũ nhấn mạnh.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM (đứng) chia sẻ thông tin. ẢNH: TÚ UYÊN |
Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó chủ tịch hiệp hội rau quả Việt Nam - Tổng giám đốc Vina T&T cho biết rất hào hứng vì thời gian qua không có hội chợ nào trong nước cho ngành rau quả để DN đưa sản phẩm tiếp cận với NTD trong nước.
Thời gian qua, qua thông tin truyền thông, NTD cảm nhận trái cây trong nước không đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, hiện nay trái cây Việt Nam đã đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe, được những quốc gia tiên tiến ưa chuộng. Ông kỳ vọng qua hội chợ này NTD Việt sẽ có cái nhìn đúng hơn về trái cây Việt Nam.
Tham gia hội chợ, công ty mang không gian “rất xanh” với những cây xoài, sầu riêng, giàn nho Ninh Thuận thật đến trưng bày…. Qua đó, tạo niềm tin của NTD cũng như khẳng định ngành nông nghiệp Việt Nam không còn manh mún nhỏ lẻ mà thật sự là nông nghiệp xanh.
Dự kiến 8.000 lượt khách tham quan cả trong và ngoài nước
Tính đến nay ban tổ chức nhận được sự đăng kí tham dự của hơn 250 gian hàng của các DN xuất khẩu trên nhiều lĩnh vực chủ lực, trong đó có những ngành xuất khẩu tỉ USD.
Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao, hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, hội chợ đón các đoàn mua hàng đến từ Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Campuchia, Ấn Độ… đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống; dệt may, cao su nhựa...
Hội chợ dự kiến đón khoảng 3.000 khách quốc tế, đến nay đã có hơn 1.000 khách đăng ký trước từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn, Nhật… các văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Ngoài ra, chương trình còn thu hút sự tham gia của đối tượng mua hàng mới là hệ thống siêu thị, nhà phân phối và các sàn thương mại điện tử.
Trong hai ngày 27 và 28-5, người tiêu dùng có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50% cùng chương trình đồng giá của các DN.
Dự kiến tổng khách tham quan cả trong và ngoài nước lên đến 8.000 lượt.