Một số dự án được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) được triển khai tại TP.HCM nhưng thi công dang dở, phải ngưng lại vì vướng mặt bằng, thủ tục thanh toán, trong đó có dự án Vành đai 2.
Dự án đường Vành đai 2 nhìn từ trên cao |
Dù được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đã hơn 10 năm nay, dự án Vành đai 2 vẫn chưa được khép kín với 4 đoạn còn dang dở.
Khu vực cổng công trường trên đường Bình Phú, phường Tam Phú, TP Thủ Đức |
Dự án nghìn tỉ giờ đây trở thành bãi tập kết rác, cỏ mọc um tùm |
Hình ảnh tại công trường dự án Vành đai 2 |
Công trường vắng lặng không có bóng công nhân thi công |
Vật liệu rỉ sét |
Dự án đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến hoàn thành vào năm 2019, nhưng đến nay chưa xong.
Theo đơn vị thi công, công trình sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Đỗ Xuân Hợp vào tháng 6-2023 để sử dụng cho người dân và việc thi công nút giao thông An Phú; đoạn còn lại dự kiến bàn giao trong năm 2025.
Công nhân tất bật thi công trên tuyến đường này |
Cầu Bà Dạt thuộc dự án này chờ ngày về đích |
Khu vực công trường đang thi công |
Khu vực khu dân cư nhìn ra đường song hành |
Cạnh đó là dự án cầu đường Bình Tiên có tổng chiều dài tuyến 3.219 m với 926,60m cầu và 2.292 m đường. Tổng mức đầu tư khoảng 2.607 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.
Dự án cầu đường Bình Tiên |
Sau nhiều năm vướng mắc vì các quy định của pháp luật liên quan đến hình thức BT, tại nghị quyết thay thế nghị quyết 54, TP.HCM đã đề xuất cho áp dụng trở lại hình thức đầu tư này để giải quyết bài toán về nguồn vốn và phát triển hạ tầng giao thông. Nếu những đề xuất này được Quốc hội chấp nhận thì TP.HCM sẽ tận dụng được nhiều cơ hội để kêu gọi đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, đẩy mạnh kết nối, liên kết vùng.