Chiều 21-8, HĐXX TAND huyện Bàu Bàng, Bình Dương do thẩm phán Nguyễn Ánh Tuyết làm chủ tọa đã đưa vụ án hai tài xế Dương Văn Trắng và Mai Trường Giang bị truy tố tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện
giao thông đường bộ ra xét xử sơ thẩm lần hai.
Tuy nhiên, tòa đã quyết định hoãn xử vì vắng mặt người bị hại, những người liên quan và nhân chứng.
Trước đó, tháng 12-2016, xử sơ thẩm (lần một), TAND huyện Bàu Bàng đã kết tội hai tài xế này vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ với cùng mức án bảy tháng tù giam dù ông Trắng đã bị tạm giam gần sáu tháng, còn Giang đã bị tạm giam năm tháng và được tại ngoại khi tòa xét xử.
Theo
hồ sơ, rạng sáng 30-4-2015, ông Trắng lái xe khách tấp vào lề nơi có biển cấm dừng, đỗ để cho khách đi vệ sinh, đuôi xe đậu lấn ra 2/3 làn đường dành cho xe tải.
Năm phút sau, Giang lái xe tải chạy phía sau cùng chiều, do ngủ gật nên đã đâm vào đuôi xe khách. Tai nạn làm mỗi xe bị hư hỏng hơn 200 triệu đồng, không có thiệt hại về người.
Tháng 10-2015, Công an huyện Bàu Bàng khởi tố cả hai tài xế; hai chủ xe được xác định là người bị hại nhưng họ không yêu cầu hai tài xế bồi thường.
Trong giai đoạn
điều tra và truy tố, cả tài xế xe tải và tài xế xe khách đều được cho tại ngoại vì đáp ứng các điều kiện. Tuy nhiên, khi hồ sơ vụ án được chuyển qua tòa, TAND huyện Bàu Bàng lại ra lệnh tạm giam cả hai. Sau đó, cả hai được VKS cho tại ngoại chờ xét xử.
Ông Trắng và anh Giang đang trao đổi cùng luật sư Phương Ngọc Dũng sau khi tòa quyết định hoãn xử.
Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Trắng khai khi xe tải đụng vào phía sau xe ông thì xe ông chỉ bị dịch chuyển về phía trước 20 cm do ông đã cài thắng tay. Tuy nhiên, biên bản trích xuất camera quan sát lại ghi nhận khi va chạm, hai ô tô trượt về phía trước 15 m...
TAND tỉnh Bình Dương cho rằng cần làm rõ vị trí điểm va chạm giữa hai xe bởi đây là tình tiết, chứng cứ quan trọng trong việc xác định lỗi làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, quyết định hình phạt và trách nhiệm dân sự nên tuyên hủy án để điều tra lại.
Theo kết luận điều tra lại, phần đầu phía trước của xe tải va chạm với phần đuôi phía sau của xe khách. Vết chà xát 13,2 m và 2,5 m trên đường là của xe khách trong trạng thái phanh, dừng đỗ trên đường thì bị xe tải chạy từ phía sau tới tông trực diện vào đuôi xe khách khiến xe khách bị đẩy về phía trước 13,2 m.