Các hiệp hội đánh giá cao những động thái quyết liệt của Thủ tướng và các bộ, ngành trong việc xử lý sự cố “nước mắm truyền thống nhiễm asen”. Tuy nhiên, theo các hiệp hội, dù Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã đăng tải văn bản xin lỗi nhưng không thật lòng, khi không nhận ra lỗi quan trọng nhất của họ là “nhân danh Hội Bảo vệ người tiêu dùng tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại các doanh nghiệp khác”. Hành động này không chỉ lừa dối người tiêu dùng, đi ngược lại tên gọi của hội mà còn tạo nên một thị trường cạnh tranh không lành mạnh, tạo thế mạnh cho doanh nghiệp lớn chèn ép các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm theo phương pháp truyền thống.
“Văn bản xin lỗi của Vinastas cũng không nêu trách nhiệm đền bù của họ vì đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống” - các hiệp hội nêu rõ.
Tuy lời xin lỗi của Vinastas không nêu tên nhà tài trợ cuộc khảo sát nước mắm tuy nhiên cơ quan chức năng đã công bố Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho khảo sát này. Do đó, năm hiệp hội cùng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo làm rõ đơn vị chủ trì hoạt động tài trợ của T&A Ogilvy.
“Việc công khai danh tính đơn vị chủ trì các hoạt động tài trợ cùng với lời xin lỗi của đơn vị chủ trì gây nên sự cố sẽ là biện pháp răn đe hiệu quả, nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc “gắp lửa bỏ tay người”; sử dụng truyền thông và nhiều tổ chức khác nhau, gây tác động lớn đến người tiêu dùng như vừa qua” - văn bản nêu.
Nhóm hiệp hội cho hay sau kết luận của các bộ, tuy tình hình đã tương đối ổn định nhưng hậu quả của sự kiện này vẫn kéo dài, nhất là ở những vùng nông thôn, ở các chợ nơi người dân không có điều kiện tiếp cận đầy đủ thông tin. Báo giấy với những tờ quảng cáo đã phát hành và danh sách in trên giấy có tên các nhãn hàng nước mắm nhiễm asen theo kết luận của Vinastas vẫn đang lưu hành ở những vùng trên.