Ngăn chặn các quy định gây khó doanh nghiệp

Có một luật với ba vấn đề giao Chính phủ quy định. Và vị chuyên gia lúc ấy đã cho cả ba vấn đề vào dự thảo. Một lãnh đạo có kinh nghiệm vỗ vai bảo: “Sao chú không làm mỗi vấn đề một nghị định? Mỗi năm chú làm một nghị định và đến khi xong nghị định thứ ba thì chú quay lại sửa… nghị định thứ nhất?”.

Cả hội trường cười ồ!

Không chỉ vậy, các bước lập quy đối với các văn bản dưới luật cũng được bật mí thêm. Theo đó, khi một nghị định hay thông tư được dự thảo, bao giờ những lãnh đạo phụ trách cũng làm trưởng ban soạn thảo… nhưng người trực tiếp soạn thảo có khi chỉ là những chuyên viên mới ra trường được ít năm.

Những điều đó cho thấy đôi khi việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật không hẳn xuất phát từ nhu cầu của xã hội, doanh nghiệp mà có khi là từ nhu cầu quản lý của Nhà nước.

Trước thực trạng về chồng chéo pháp luật, thẩm quyền, thủ tục… do “dòng chảy pháp luật kinh doanh” còn nhiều tắc nghẽn, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, đã phải kết thúc bài phát biểu của mình bằng tiêu đề bài hát: “Chảy đi sông ơi!”. Nhiều chuyên gia khác thì đề nghị người dân, doanh nghiệp kiện những cơ quan “nghiện quản lý” khi ban hành những quy định vô lý, trái luật. Có chuyên gia đề nghị hạn chế quyền của bộ trưởng ra thông tư…

Tất cả đều chỉ mong muốn thúc đẩy công cuộc cải cách pháp luật kinh doanh mà Chính phủ đã khơi mào từ đầu nhiệm kỳ đi đến kết quả mỹ mãn. Một cách công bằng, cắt giảm và đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, ban hành những quy định tiến bộ hay trình những dự luật thúc đẩy thị trường đã đạt được những thành tựu. Có điều là để kết quả cải cách lan tỏa mạnh mẽ thì tình trạng ban hành các quy định gây thêm khó khăn cho việc kinh doanh cần phải được ngăn chặn.

Thủ tướng mới đây khi gặp cộng đồng doanh nghiệp đã nói: “Sự lớn mạnh của doanh nghiệp không thể thiếu vai trò của Nhà nước, ngược lại sự yếu kém của doanh nghiệp chắc chắn có phần trách nhiệm của Nhà nước”. Có thể hiểu rằng chỉ khi nào các cơ quan nhà nước đặt sự lớn mạnh của doanh nghiệp, cũng là của nền kinh tế, lên trên hết thì khi đó “dòng chảy pháp luật kinh doanh” mới đưa đất nước vững vàng ra biển lớn được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm