Trong các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam, ngoại trừ Honda có doanh số bán hàng trong tháng 8 vừa qua tăng 38% so với tháng 7, hầu hết doanh nghiệp còn lại đều có doanh số giảm như Toyota giảm 20%, Mazda giảm 9%, Kia giảm 14%.

Tính chung tám tháng đầu năm, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 151.903 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 19%, trong khi xe nhập khẩu giảm 33%. Giới kinh doanh ô tô cho hay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến doanh số bán ô tô của toàn thị trường giảm.

Thế nhưng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 8, cả nước nhập khẩu 8.000 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 190 triệu USD. Con số này tăng 68% về lượng và 75,6% về kim ngạch so với tháng trước đó.

Dự báo nhu cầu mua xe từ nay đến cuối năm sẽ tăng và sẽ xảy ra cuộc đua giảm giá giữa xe nhập và xe lắp ráp để giành thị phần.