Lùi xe trên cao tốc, dự kiến tăng mức phạt gấp 20 lần

Bộ GTVT đang tiếp nhận ý kiến góp ý cho dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016 từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. Thời gian lấy ý kiến từ ngày 20-5 đến 20-7.

Đáng chú ý trong bản dự thảo nghị định sửa đổi, Bộ GTVT dự kiến tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm trên đường cao tốc.

- Đối với hành vi lùi xe trên đường cao tốc theo quy định hiện hành thì phạt tiền từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ một đến ba tháng; nếu gây tai nạn giao thông thì tước GPLX từ hai đến bốn tháng.

Theo dự thảo thì phạt tiền 16-18 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ bốn đến sáu tháng.

- Đối với hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thì quy định hiện hành phạt tiền 7-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ một đến ba tháng; nếu gây tai nạn giao thông thì tước GPLX từ hai đến bốn tháng.

Hiện trường vụ tai nạn lùi xe trên cao tốc Nội Bài - Thái Nguyên khiến bốn người chết. Ảnh: Internet

Theo dự thảo thì phạt tiền 16-18 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ bốn đến sáu tháng.

Thực tiễn cho thấy sau hai năm triển khai Nghị định 46/2016 đã đạt được một số hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp.

Nhất là trong lĩnh vực đường bộ, tình trạng vi phạm các quy định trên đường cao tốc diễn ra phức tạp, nhất là các hành vi lùi xe, đỗ xe trên đường cao tốc. Hay tài xế lái xe trong tình trạng có sử dụng ma túy, rượu bia… gây ra những vụ tai nạn thảm khốc, gây bức xúc trong dư luận.

Điển hình là vụ lùi xe trên cao tốc Nội Bài - Thái Nguyên xảy ra vào cuối năm 2016. Sự việc diễn ra khi một chiếc Toyota Innova chở 10 người đi lùi trên cao tốc, dẫn tới va chạm mạnh với xe container, trong đó bốn người chết.

Tháng 9-2018, một nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị các thiết bị giám sát trên cao tốc ghi hình lại. Với lỗi đi ngược chiều trên cao tốc, nữ tài xế trên bị phạt 7 triệu đồng và tước GPLX ba tháng. Theo lời giải thích của nữ tài xế này, do đi nhầm đường nên đã quay đầu và lái xe đi ngược chiều trên cao tốc. Nhân viên của trung tâm điều hành cao tốc đã phát hiện kịp thời, chặn xe này lại nên không gây ra hậu quả đáng tiếc.

Nói về đề xuất tăng mức xử phạt tại dự thảo Nghị định 46/2016, luật sư Từ Tiến Đạt (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng đề xuất tăng mức xử phạt như trên của Bộ GTVT là cần thiết và hợp lý. Bởi lẽ hiện tại mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trên đường cao tốc còn tương đối thấp trong khi mức độ nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn không kém gì so với trường hợp sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe gây tai nạn. Do đó cần tăng mức phạt và thời hạn tước GPLX để răn đe, phòng ngừa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm