Lượng người quan tâm lãi suất, tỉ giá, hộ chiếu...tăng đột biến

(PLO)- Dưới tác động của thị trường, lượng tìm kiếm liên quan đến tỉ giá tiền tệ tăng mạnh. Điển hình là từ khóa “giá yên Nhật” tăng gấp đôi, từ khóa “tỉ giá USD” tăng gấp rưỡi về lượng tìm kiếm so với quý trước.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý III/2022 do công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc vừa phát hành cho thấy, cùng với những biến động trong lĩnh vực du lịch và tài chính, lượng tìm kiếm về hộ chiếu mới, tỉ giá USD và lãi suất ngân hàng tăng mạnh.

Cụ thể, báo cáo xu hướng tìm kiếm nổi bật trong quý III đưa ra 11 chủ đề gồm du lịch, sức khỏe, đồ ăn, thể thao, giáo dục, tài chính, bất động sản, công nghệ, xe cộ, nhân vật, sự kiện và tin tức.

Theo Cốc Cốc, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung và tăng ba chủ đề so với quý II. Đồng thời, kết quả tiếp tục ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của người dùng đối với du lịch.

Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay... người dùng lại quan tâm đến các vấn đề về hộ chiếu mới.

Nguyên nhân là do từ ngày 1-7, công dân Việt Nam đã bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp theo mẫu mới. Theo đó, "hộ chiếu mới" và “passport mới” là hai từ khóa ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm, gấp 4 lần so với quý trước.

Bên cạnh đó, do các vấn đề liên quan đến nơi sinh trong mẫu hộ chiếu mới, một số quốc gia châu Âu tuyên bố không công nhận mẫu hộ chiếu này và ngừng cấp visa cho những công dân Việt dùng hộ chiếu mới. Do đó, từ khóa mới xuất hiện là "hộ chiếu mới", "passport mới bị từ chối” được người dùng tìm kiếm rất nhiều.

Bên cạnh đó, tháng 9 có lễ Trung thu và lễ Thất tịch, lượng tìm kiếm từ khóa như “bánh trung thu”, “chè đậu đỏ” tăng vọt, lần lượt gấp 6 và 16 lần so với quý trước.

Cũng trong lĩnh vực ẩm thực, “bánh tráng phơi sương” nằm trong tốp những từ khóa tăng trưởng đáng kể nhất quý với mức tăng 239%.

Từ khóa "bánh tráng phơi sương" tăng trưởng 239% trong quý III

Từ khóa "bánh tráng phơi sương" tăng trưởng 239% trong quý III

Ở lĩnh vực tài chính, sau 20 năm, thế giới lại một lần nữa chứng kiến khoảnh khắc lịch sử khi đồng Euro lao dốc về mức gần bằng đồng USD trong quý III/2022.

Dưới tác động của thị trường, lượng tìm kiếm liên quan đến tỉ giá tiền tệ tăng mạnh. Điển hình là từ khóa “giá yên Nhật” tăng gấp đôi, từ khóa “tỉ giá USD” tăng gấp rưỡi về lượng tìm kiếm so với quý trước.

Riêng lượng tìm kiếm về “lãi suất ngân hàng” tăng tới 47 lần so với quý trước do các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm. Các từ khóa tương ứng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất là “lãi suất ngân hàng nào cao nhất”, “tăng lãi suất”.

Bên cạnh xu hướng tìm kiếm tăng thường niên về Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, sách giáo khoa lớp 10 mới, bài thi sát hạch lái xe ô tô và iPhone 14 được tìm kiếm nhiều. Đặc biệt, từ khóa “tin bão” và “dự báo bão” đã chứng kiến sự tăng trưởng đến 11 và 5 lần về lượng tìm kiếm trong quý III.

Ngoài ra, cụm từ “Hồng Đăng” “Hồ Hoài Anh” là hai nhân vật được quan tâm nhất trong quý III bên cạnh những nhân vật được quan tâm khác là ca sĩ Lương Bích Hữu, cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Á hậu 2 Hoa hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên…

Như vậy, xu hướng tìm kiếm của người dùng trong quý III có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện đúng các vấn đề, những chuyển biến trong 11 lĩnh vực, trong suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng.

Đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm