Hôm 2-12, giám đốc công ty Trực thăng Nga (Russian Helicopters) Alexander Mikheev cho rằng, các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đối với dòng máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K trang bị trên các tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral sẽ diễn ra vào năm 2015.
“Các máy bay trực thăng loại này (Ka-52K) sẽ được biên chế cho các tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral mà Pháp có nghĩa vụ bàn giao cho Nga. Những chiếc máy bay trực thăng Ka-52K đầu tiên đã được chế tạo xong và các chuyến bay thử đầu tiên sẽ được tiến hành từ đầu năm 2015”, ông Mikheev cho biết.
Tháng 6-2011, Nga và Pháp đã ký một hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD về việc bàn giao hai chiếc tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral cho hải quân Nga. Theo kế hoạch, chiếc đầu tiên mang tên Vladivostok sẽ được bàn giao vào tháng 11-2014 vừa qua, nhưng đã không diễn ra.
Ka-52K là phiên bản nâng cấp mới nhất của trực thăng tấn công Ka-52 Alligator
Hôm 25-11, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đình chỉ vô thời hạn việc bàn giao chiếc tàu này cho Nga do Moscow bị cáo buộc liên quan đến tình hình chính trị tại miền đông Ukraine.
Hồi tháng 4-2014, một nguồn tin ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, bộ quốc phòng nước này đã ký hợp đồng mua 32 chiếc máy bay trực thăng trên hạm Ka-52K hiện đại để trang bị cho hai chiếc tàu sân bay đã đặt mua của Pháp. Theo hợp đồng, số máy bay trực thăng Ka-52K này sẽ do công ty hàng không Progress, trực thuộc Tập đoàn trực thăng Nga, ở thành phố Arsenevsk sản xuất.
Dự kiến, mỗi chiếc tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral của Nga sẽ được biên chế 16 chiếc máy bay trực thăng Ka-52K. Trước đó, có thông tin cho rằng mỗi phi đội không quân trên tàu Mistral sẽ bao gồm 8 chiếc Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải-chiến đấu Kа-29TB.
Radar mảng pha Zhuk được trang bị ở mũi trực thăng Ka-52K
Máy bay trực thăng Ka-52K là phiên bản nâng cấp mới nhất của trực thăng tấn công Ka-52 Alligator dùng cho hải quân và được cho là có khả năng phóng tên lửa đối hạm. Ka-52 được trang bị hệ thống radar mảng pha theo giai đoạn Zhuk-A, đường kính anten 624 mm, có khả năng nhận biết rõ hình ảnh của các đối tượng vào cả ban ngày lẫn ban đêm trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.
Radar Zhuk-A mới chỉ được trang bị trên máy bay chiến đấu MiG-35, nhưng đang được cải tiến để có thể lắp vào chóp mũi của trực thăng Ka-52K, và đây sẽ là một bước tiến nổi bật so với trực thăng Ka-52 cơ bản.
Nhờ vào hệ thống này, Ka-52 có thể tấn công chính xác các mục tiêu với kích cỡ 15 cm cách xa 3-4 km và cho phép phát hiện mục tiêu trên không cách xa 120km, theo dõi 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu cùng một lúc. Trong chế độ đối hạm, radar Zhuk-A có thể phát hiện tàu khu trục đối phương cách 300km.
Theo Đức Hùng (ANTĐ / Sputnik)