Những ngày cận Tết, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đang được các đơn vị triển khai thi công và sẽ thi công xuyên Tết Nguyên đán 2025. Trên các công trường luôn sôi động tiếng máy móc, các kỹ sư, công nhân đều phấn khởi làm việc để sớm đưa các dự án này về đích đúng hẹn.
Đón Tết trên công trường
Có mặt tại công trường dự án xây dựng nút giao An Phú, TP Thủ Đức vào ngày 25 tháng Chạp, chúng tôi ghi nhận không khí thi công nhộn nhịp, náo nhiệt. Hàng chục công nhân có mặt tại công trường miệt mài thi công hạng mục hầm chui HC1-01.
Theo kế hoạch, hầm chui này phải hoàn thành vào cuối tháng 3-2025, để kịp thông xe vào dịp 30-4, vì vậy tất cả các hạng mục công việc đều được gấp rút, cấp tập. Với kế hoạch trên, nhà thầu và chủ đầu tư chủ động thi công xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ. Các công nhân, kỹ sư cũng nhiệt tình ủng hộ làm việc xuyên Tết và sẽ nghỉ Tết sau đó.
Anh Nguyễn Văn Tài, công nhân thi công tại nút giao An Phú chia sẻ: "Năm nay là năm thứ 2 tôi ở lại thi công xuyên Tết nên đã quen với việc đón Tết trên công trường. Nhớ lại năm đầu ở lại làm việc, trong lòng nôn nao và có đôi chút buồn. Tuy nhiên, vì công việc chung của TP, tôi chọn ở lại làm việc. Cạnh đó, nếu làm việc xuyên Tết, chúng tôi cũng nhận được tiền lương cao hơn. Tôi sẽ nghỉ Tết sau khi các công nhân khác trở lại làm việc. Tôi mong dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ, công việc thuận lợi để người dân TP đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn".
Ban Giao thông cho biết hiện 10 gói thầu xây lắp đường Vành đai 3 qua TP.HCM đạt gần 40% tiến độ. Ngoài đoạn trên cao qua TP Thủ Đức, các đoạn còn lại tại huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh (dài gần 33km) sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 4-2026, hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30-6-2026.
Anh Nguyễn Hữu Tuyền, Chỉ huy phó gói thầu HC1-01 dự án nút giao An Phú cho biết năm nay cũng là năm thứ 2 anh ở lại công trường. Năm 2024, anh đứng chỉ huy công trường dự án hầm chui Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà và năm nay là một hầm chui đặc biệt ở nút giao An Phú. Anh cùng anh em công nhân làm việc, thi công xuyên Tết, cùng ăn Tết với nhau để động viên và làm việc hiệu quả.
"Chúng tôi muốn giữ một công trường luôn nóng, nhộn nhịp và mong muốn dự án đúng tiến độ như đã cam kết với chủ đầu tư và người dân TP" - anh Tuyền nói.
Tương tự trên công trường dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, không khí thi công cũng sôi động không kém khi tất cả 10 gói thầu đồng loạt thi công xuyên Tết. Tại công trường công nhân, kỹ sư và máy móc vẫn miệt mài thi công dù Tết đang cận kề.
Trên công trường nhiều hạng mục, đầu việc được vạch ra chi tiết cho các nhà thầu, kỹ sư để hoàn thành mỗi ngày và trong cả những ngày Tết.
Anh Nguyên, công nhân Vành đai 3 TP.HCM cho biết năm nay anh và hàng trăm công nhân ở lại thi công xuyên Tết.
"Thi công xuyên Tết và chúng tôi ăn Tết ngay tại công trường. Chúng tôi được chủ đầu tư và nhà thầu quan tâm nên rất ấm lòng.
Tôi cũng mong muốn được góp một phần sức nhỏ bé của mình để dự án được đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng đúng với kỳ vọng, nguyện vọng của người dân TP" - anh Nguyên nói.
"Sự hy sinh thầm lặng"
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), cho biết trong Tết Nguyên đán 2025 sẽ có 2 công trình được thi công xuyên Tết. Các công trình gồm: 10 gói thầu của dự án Vành đai 3 TP.HCM và 6 gói thầu của dự án xây dựng nút giao An Phú.
"Đối với các công trình trọng điểm quốc gia như Vành đai 3, nút giao An Phú việc thi công xuyên Tết thể hiện sự quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án, tỉ lệ giải ngân của TP. Tất cả thể hiện sự quyết tâm, trách nhiệm và đóng góp đưa dự án về đích sớm nhất.
Giữa thời điểm mọi người đều đoàn tụ với gia đình để ăn Tết thì các anh chị em kỹ sư, công nhân đã hy sinh chấp nhận một cái Tết xa nhà. Đây là sự hy sinh rất lớn như những người anh hùng thầm lặng và Ban Giao thông rất biết ơn, trân trọng. Tôi mong rằng sự hy sinh này sẽ được thể hiện cụ thể hoá bằng những dự án cụ thể, thiết thực.
Ban Giao thông và các đơn vị đã vận dụng mọi chính sách để thăm hỏi, động viên để ghi nhận, trân trọng động viên các công nhân đã hy sinh vì mục tiêu chung của TP.HCM" - ông Phúc nói.
Theo ông Phúc, ngay sau Tết Nguyên đán, chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ huy động tối đa lực lượng để đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 hơn nữa - đây là dự án nối kết liên vùng. Ban Giao thông nỗ lực thi công để thông xe 14,7 km sẵn sàng đầu nối cầu Nhơn Trạch với nút giao Tân Vạn.
Đồng thời, TP.HCM cũng sẽ khởi công Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2), trình chủ trương dự án Vành đai 4, khởi công cao tốc TP.HCM, cầu đường Nguyễn Khoái. Các dự án BOT, dự án thực hiện theo Nghị quyết 98 cũng sẽ được tái khởi động và Ban Giao thông sẽ nỗ lực hết mình.
Thi công "3 ca 4 kíp"
Để động viên công nhân, kỹ sư ở lại thi công xuyên Tết, thời gian qua Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã tới công trường dự án Vành đai 3 và nút giao An Phú.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho rằng với tiến độ dự án Vành đai 3 đạt 39% như hiện nay, chủ đầu tư và các nhà thầu cần phải tập trung đẩy nhanh hơn nữa. Các đơn vị cần huy động nhân công, thiết bị thi công trên các kết cấu cầu cạn. Hiện nhiều đoạn đường có sản lượng thi công thấp, Ban Giao thông tập trung chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, bổ sung các mũi thi công, thi công "3 ca 4 kíp", thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức thi công khoa học để bù lại tiến độ trong thời gian qua.
Các nhà thầu phải linh hoạt điều phối biện pháp thi công, tổ chức thi công khoa học để rút ngắn thời gian, đảm bảo tiến độ. Tất cả những công việc này gấp rút thực hiện để giữ đúng tiến độ đến ngày 30-4-2026 khánh thành toàn tuyến, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch.
Tương tự, dự án xây dựng nút giao An Phú cũng cần đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ cam kết.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chúc tết, tặng quà các nhà thầu và đơn vị thi công và động viên anh em kỹ sư công nhân đã hy sinh công việc cá nhân để ở lại thi công xuyên Tết.
500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc
Tại ĐBSCL, hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm được chủ đầu tư yêu cầu tổ chức thi công xuyên Tết Nguyên đán Ất Tỵ để đẩy nhanh tiến độ.
Cụ thể, các dự án sẽ thi công xuyên Tết là: dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) và dự án thành phần 3 (đoạn qua tỉnh Hậu Giang) thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Ngoài ra, dự án nâng cấp Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (nối TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang) sẽ thi công đến hết ngày 29 tháng Chạp, sau đó nghỉ đến hết mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Trong các dự án trên, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và dự án nâng cấp Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nằm trong đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”, do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110 km; tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, khởi công hồi tháng 1-2023. Công trình được được chia thành hai dự án thành phần, gồm: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), tính đến cuối năm 2024, sản lượng thi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 62% hợp đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 55% hợp đồng.
Hiện các nhà thầu đã huy động hơn 2.900 công nhân, kỹ sư và hơn 890 thiết bị chuyên dụng, tổ chức thành 234 mũi thi công tuyến chính, tuyến nối và các cầu trên tuyến.
Cuối tháng 12-2024, dự án đã thảm khoảng 250 m nhựa đầu tiên trên đoạn thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang.
Theo đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (đơn vị đảm nhận thi công), sau khi có kết quả kiểm tra chất lượng, nhà thầu sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa đại trà toàn bộ tuyến chính và các cầu thuộc gói thầu thi công của đơn vị.
“Đến nay, hầu hết các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch trình chủ đầu tư về công tác thi công xuyên Tết Nguyên đán” - đại diện BQL dự án Mỹ Thuận cho biết thêm.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài hơn 51 km, nối TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Dự án nâng cấp Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, có tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng, khởi công hồi giữa tháng 6-2024 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Theo chủ đầu tư dự án, tính đến giữa tháng 1-2025, khối lượng thi công dự án đạt khoảng 20% kế hoạch. Hiện, nhà thầu đã huy động hơn 150 cán bộ, công nhân, kỹ sư; chia thành 17 mũi thi công.
Trong đó, có 4 mũi thi công cào bóc tái chế, 3 mũi thi công thảm bê tông nhựa và 10 mũi thi công cọc xi măng đất nền đường đầu cống, mở rộng làn dừng khẩn cấp...
Để dự án về đích vào tháng 6-2025, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công xuyên Tết Nguyên đán, tăng cường các mũi thi công. Cạnh đó, nhà thầu đang nỗ lực tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.