KỶ NIỆM 34 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM (17-9-1990 - 17-9-2024)

Pháp Luật TP.HCM gắn kết, thấu hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp

(PLO)- Cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM mong muốn báo Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật và các chính sách hỗ trợ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bằng việc thông tin chính xác, khách quan về hoạt động của doanh nghiệp (DN), không thiên lệch các vấn đề DN đang gặp phải, tạo cầu nối giữa DN và các cơ quan chức năng, báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh kịp thời những vướng mắc, cũng như đã nêu được các tấm gương kinh doanh mang tính đổi mới và sáng tạo của DN.

Trên đây là những chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA), về hành trình 34 năm cống hiến, phụng sự bạn đọc của báo Pháp Luật TP.HCM.

Pháp Luật TP.HCM
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA)

Bám sát hoạt động của cộng đồng DN

. Phóng viên: Là người thường đóng góp ý kiến về chính sách cho DN trên báo Pháp Luật TP.HCM, ông đánh giá thế nào về những chuyển động của báo trong vai trò trợ thủ pháp lý đắc lực cho DN, cũng như nắm bắt kịp thời hơi thở đời sống của DN?

+ Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Với tính chất đặc trưng của một tờ báo chuyên sâu về pháp luật, Pháp Luật TP.HCM đã bám rất sát hoạt động của cộng đồng DN. Chúng tôi rất trân trọng điều này.

Điều này được thể hiện rất rõ khi HUBA thường xuyên tổ chức các diễn đàn, hội thảo, đặc biệt là Chương trình cà phê với doanh nhân. Các sự kiện này đã phản ánh rất nhiều vấn đề nóng mà cộng đồng DN quan tâm. Các chủ DN đã thẳng thắn nêu những hiện trạng mà họ đang đối diện.

Các lãnh đạo ban ngành cũng đã chia sẻ những khó khăn của DN và đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ cũng như động viên tinh thần để doanh nhân có niềm tin vững tay chèo đưa công ty phát triển bền vững; người lao động có thu nhập và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Các PV chuyên trách của báo Pháp Luật TP.HCM đã theo sát ghi nhận sự kiện trên. Nhưng chưa dừng tại đó, báo tiếp tục mở rộng đề tài, phân tích đa chiều để giúp các nhà kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước có những điều chỉnh kịp thời.

Tiếng nói của báo Pháp Luật TP.HCM không chỉ truyền tải được thông điệp thời sự mà còn thể hiện tính khách quan trong việc thông tin. Vì nếu chỉ mỗi DN lên tiếng, sức lan tỏa không thể lớn, chưa kể bị dị nghị chỉ biết đòi quyền lợi cho mình.

Do đó, báo Pháp Luật TP.HCM không chỉ đi vào chiều sâu của vấn đề DN quan tâm mà còn phân tích các cơ chế, chính sách, các quy định đang tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

Các DN rất cần tiếng nói của các anh chị nhà báo đã tiếp sức thêm cho họ vượt khó, bản lĩnh hơn và gia tăng năng lực cạnh tranh trên thương trường.

Chung sức vì sự phát triển kinh tế - xã hội

. Ngày nay, trong môi trường truyền thông rất dễ gặp tin giả, thông tin sai lệch. Theo ông, DN báo chí cần xây dựng mối quan hệ hợp tác ra sao để phối hợp thông tin truyền thông chính xác, minh bạch?

+ Sự gắn kết này không chỉ dừng lại ở việc mời báo chí đến tham dự các diễn đàn, sự kiện do HUBA tổ chức mà chúng tôi đang có kế hoạch mời báo chí đi theo đoàn thăm DN. Cách làm này giúp báo chí hiểu sâu hơn nữa về DN, lắng nghe kỹ hơn trực tiếp các vấn đề của DN để có góc nhìn toàn diện, khách quan, nhiều chiều.

Chúng tôi cũng hiểu không phải DN nào cũng muốn chia sẻ với báo chí, vì nhiều lý do. Do đó, trách nhiệm của HUBA sẽ làm công tác tư tưởng, kết nối và tháo gỡ tâm lý e ngại này. Các bên cùng làm, cùng triển khai sẽ gia tăng niềm tin thay vì không làm gì cả sẽ khó cải thiện được tính gắn kết.

Khi có sự tin tưởng thì DN mạnh dạn hơn chia sẻ những chuyển động kinh doanh, những vấn đề DN đang gặp khó một cách thực tế và chi tiết. Các bên cùng trải lòng với nhau, vấn đề sẽ dễ dàng thấu hiểu. Từ đó các nhà báo có nhiều thông tin trên mặt báo rõ ràng, chính xác, đầy đủ và toàn diện hơn.

12-p12-13-chuyende-viethoa.jpg
Báo Pháp Luật TP.HCM đang bám rất sát hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: QH

. Sự hợp tác, đồng hành của báo chí với DN không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên mà còn thúc đẩy mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. Theo ông, báo Pháp Luật TP.HCM cần làm gì để hỗ trợ DN nhiều hơn, định hướng tốt hơn trong vai trò là người bạn đồng hành và là trợ thủ pháp lý đắc lực của DN?

+ Chúng ta đã có một xuất phát điểm rất tốt và bây giờ cần phải tiếp tục nâng cấp làm cho mối quan hệ này tốt hơn để bước sang một giai đoạn mới đi vào chiều sâu. Dựa trên mối quan hệ này, chúng tôi cũng rất mong báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh sâu hơn các vấn đề của DN với những góc nhìn đa chiều.

Khi DN gặp phải khó khăn, báo chí có thể giúp DN lên tiếng, thu hút sự quan tâm của các cơ quan chức năng và tìm kiếm giải pháp. Tôi cũng đề nghị báo Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa DN và các cơ quan quản lý, giúp DN hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật và các chính sách hỗ trợ DN.

Tất nhiên, chúng ta không chỉ nói một chiều về những khó khăn, những điều cần tháo gỡ cho DN, mà hài hòa trong câu chuyện tuyên truyền, quảng bá và đẩy mạnh những DN điển hình tốt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bởi vì nhờ có những bài viết theo hướng câu chuyện doanh nhân sẽ giúp DN cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường bằng cách tăng cường nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. Chưa kể, giúp DN nâng cao nhận thức của công chúng về thương hiệu, giá trị cốt lõi và những đóng góp của mình cho cộng đồng, thu hút các nhà đầu tư bằng cách đưa tin về tiềm năng phát triển của DN, quảng bá những sản phẩm xuất khẩu chủ lực mà Việt Nam đang có lợi thế.

Bằng việc cùng nhau nỗ lực, cả báo và cộng đồng DN cùng xây dựng một mối quan hệ bền vững, góp phần vào sự phát triển của kinh tế - xã hội.

. Xin cảm ơn ông.

Báo cần tiếp tục phản ánh các rào cản mà doanh nghiệp đang đối mặt

. Ở góc độ là chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM, ông mong muốn báo Pháp Luật TP.HCM truyền tải những thông điệp nào để tiếp sức cho DN trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, kinh tế toàn cầu đã chuyển sang giai đoạn mới từ công nghệ cho đến kinh tế xanh?

+ Bối cảnh chung của thị trường thế giới đang biến động khó lường khiến ảnh hưởng đến hoạt động của DN như tìm kiếm đơn hàng, đáp ứng các quy định ngày càng khó của thị trường xuất khẩu.

Chẳng hạn, DN muốn xuất khẩu hàng hóa phải đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh. DN đều biết thực hiện tiêu chuẩn xanh sẽ nâng cao được danh tiếng thương hiệu, thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu và tiếp cận được các thị trường mới. Những yếu tố này có thể góp phần vào thành công tài chính dài hạn và tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, để đáp ứng được tiêu chuẩn xanh, DN phải đầu tư thêm chi phí, đổ nguồn lực vốn để chuyển đổi mô hình kinh doanh. Hoặc nếu DN không thể đáp ứng hết có thể phải mua tín chỉ carbon để đưa tình trạng phát thải về zero.

Điều này tất nhiên đòi hỏi sự nỗ lực của DN nhưng vẫn rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước từ cơ chế, chính sách và tài chính. Sự phối hợp giữa các bên giúp DN sớm đạt mục tiêu, sản phẩm bán tốt trên thị trường và thu hồi vốn nhanh.

Tôi nghĩ các nhà báo chuyên trách của báo Pháp Luật TP.HCM tiếp tục theo sát các vấn đề này để truyền thông kịp thời những rào cản mà DN đang đối mặt, cũng như giúp cơ quan chức năng kịp thời theo sát các vướng mắc này nhằm có những chính sách hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng DN.

TS NGUYỄN VĂN THĂNG LONG, Phó Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp Trường ĐH RMIT:

Những điểm ấn tượng của báo Pháp Luật TP.HCM

Tôi là một người theo dõi thường xuyên báo Pháp Luật TP.HCM trên nền tảng web, mạng xã hội Facebook và kênh YouTube. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đầy biến động, việc nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác về thị trường cạnh tranh, xu hướng tiêu dùng và sự thay đổi của luật pháp... là vô cùng quan trọng đối với DN.

Pháp Luật TP.HCM là kênh thông tin chính thống về pháp luật liên tục cập nhật các chính sách, quy định của pháp luật mới liên quan đến hoạt động kinh doanh, chính sách kinh tế, tài chính, thuế để bắt kịp hơi thở đời sống của DN. Nhờ đó giúp người dân và DN nắm bắt thông tin, chủ động thích ứng và tuân thủ. Cái tôi thích nhất là các chuyên mục phân tích, giải thích các vấn đề pháp lý phức tạp trở nên dễ hiểu (như Luật và Đời). Đồng thời cũng cung cấp góc nhìn chuyên sâu với các phân tích các trường hợp cụ thể (Chat với chuyên gia, Tôi muốn hỏi), giúp DN và bạn đọc hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo luật pháp hiện hành và các thay đổi trong tương lai. Từ đó tránh các rủi ro pháp lý có thể xảy ra với DN do ngộ nhận hay chưa cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật.

12-p12-13-chuyende-NguyenVanThangLong.jpg
TS NGUYỄN VĂN THĂNG LONG

Với đội ngũ PV, biên tập viên giàu kinh nghiệm, am hiểu pháp luật, các PV báo Pháp Luật TP.HCM cũng thường xuyên đi thực tế, tìm hiểu sâu sát hoạt động của thị trường, phản ánh chân thực những thành tựu, khó khăn, trăn trở của các DN uy tín. Đồng thời cảnh báo các sai phạm và làm ăn thiếu rõ ràng, không chân chính, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Các tuyến bài chuyên sâu về thị trường, nông sản, kinh doanh online, dịch vụ... được đăng tải trên Pháp Luật TP.HCM giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Nhiều bài viết của Pháp Luật TP.HCM đã góp phần giúp các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ về các sai phạm. Cùng với đó, giúp cơ quan chức năng tháo gỡ kịp thời khó khăn về thị trường, tăng cường sự hiểu biết của người tiêu dùng. Qua đó, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN chân chính, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ của DN làm ăn chân chính, rõ ràng và có uy tín trên thị trường.

Ngoài những bài viết chuyên môn pháp luật có chất lượng cao, Pháp Luật TP.HCM cũng có các chuyên mục phổ thông để cung cấp thông tin kịp thời cho DN về tình hình thị trường, hoạt động của các DN, phân tích các xu hướng tiêu dùng ngắn hạn và dài hạn.

Hơn nữa, báo cũng có nhiều bài viết về các DN tiêu biểu, những tấm gương thành công trong kinh doanh, pháp lý 4.0. DN có thể học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác và đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt, kịp thời cho việc phát triển mở rộng thị trường.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin, báo còn là cầu nối giữa các cơ quan chính quyền, chuyên gia pháp luật, DN và người tiêu dùng. Pháp Luật TP.HCM thường xuyên hợp tác tổ chức các diễn đàn, hội thảo, giao lưu trực tuyến tạo cơ hội để DN và người dân gặp gỡ các chuyên gia. Qua đó nhằm trao đổi kinh nghiệm, hiểu biết kiến thức, chia sẻ khó khăn, vướng mắc về các chính sách hiện tại hay các thay đổi sẽ có với các chính sách mới.

Các diễn đàn, hội thảo do Pháp Luật TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của đông đảo DN, chuyên gia pháp lý, người dân. Qua đó chuyển tải những kiến nghị của DN đến các cơ quan chức năng, góp phần tháo gỡ khó khăn và điều chỉnh về luật pháp, bênh vực quyền lợi chính đáng của DN, đấu tranh chống lại các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Điều này góp phần tạo môi trường kinh doanh và sinh hoạt thuận lợi cho DN và người dân.

Với sự nhạy bén trong việc nắm bắt thông tin và phản ánh kịp thời các vấn đề nóng của đời sống DN, đồng thời với việc cập nhật và sử dụng nhiều hình thức truyền thông đa dạng, từ báo in, báo điện tử, truyền hình đến mạng xã hội, báo Pháp Luật TP.HCM không chỉ đơn thuần là một kênh thông tin, mà còn là người bạn đồng hành và trợ thủ pháp lý đắc lực không thể thiếu đối với cộng đồng DN Việt Nam.

Q.HUY - P.MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm