Mua trúng đất lừa đảo rồi mang đi cầm cố

Ngày 17-2, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm Trần Kim Phượng (59 tuổi) bốn năm sáu tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Kim Phượng tại tòa ngày 17-2. Ảnh: NHẪN NAM

Trước đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo để ở ngoài chữa bệnh. Lý do bị cáo có nhiều bệnh như thoái hóa cột sống, trầm cảm, bệnh về gan, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Tuy nhiên, tòa cho rằng mức hình phạt đã tuyên là phù hợp, bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết gì mới nên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo án sơ thẩm, năm 2007, bằng thủ đoạn gian dối, Diệp Quang Khải đã chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ấp Tân Hòa, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) của ông Nguyễn Văn Sao. Khải chuyển nhượng cho bị cáo Phượng với giá 498 triệu đồng. Sau đó, Phượng làm thủ tục sang tên giấy đất trên cho mình.

Với hành vi trên, Khải đã bị TAND huyện Phong Điền phạt bảy năm tù, buộc trả lại tiền cho Phượng và trả lại quyền sử dụng đất cho ông Sao. Trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Phong Điền không thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Phượng đứng tên.

Năm 2014, do cần tiền tiêu xài nên Phượng đã lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên tìm người thế chấp để lấy tiền. Phượng đã nhờ người tìm người thế chấp lấy 200 triệu đồng. Sau đó, Phượng ký giấy ủy quyền cho một người khác để người này ký chuyển nhượng giấy đất trên cho ông Diệp Lái với giá 500 triệu đồng.

Ông Lái lấy lãi tháng đầu 30 triệu đồng, còn lại 470 triệu đồng thì người được ủy quyền lấy 270 triệu đồng, Phượng lấy 200 triệu đồng. Thực chất của việc chuyển nhượng là cho vay với lãi suất 6%/tháng, nếu Phượng và người được ủy quyền không có khả năng thanh toán thì ông Lái sẽ sang tên đất cho mình.

Do Phượng và người được ủy quyền không trả tiền cho ông Lái nên ông đã đến Phòng TN&MT huyện Phong Điền làm thủ tục sang tên giấy đất. Sau khi sang tên, ông Lái đến nhận đất thì mới biết đất đó thực tế thuộc quyền sử dụng của ông Sao.

Xử sơ thẩm vào tháng 11-2019, TAND quận Ninh Kiều đã phạt Trần Kim Phượng bốn năm sáu tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm