Ảnh: Dự án ngàn tỉ cải tạo kênh Hàng Bàng hơn 8 năm chưa xong

Ảnh: Dự án ngàn tỉ cải tạo kênh Hàng Bàng hơn 8 năm chưa xong

(PLO)- Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 cho rằng giá trị nhận bồi thường, hỗ trợ không đủ tiền để mua nhà có vị trí, diện tích tương đương so với khu vực bị giải tỏa.

Video: Dự án ngàn tỉ cải tạo kênh Hàng Bàng hơn 8 năm chưa xong

Dự án “Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực Rạch Hàng Bàng thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM” được UBND TP phê duyệt được chia làm ba giai đoạn, phạm vi thu hồi dọc hai tuyến Phan Văn Khỏe – Bãi Sậy (đoạn từ kênh Lò Gốm đến Ngô Nhân Tịnh) tổng chiều dài là 1.452m.

hang bang 1.jpg
Rác thải đổ thẳng xuống kênh dọc tuyến đường Bãi Sậy

Theo đó, giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn từ Bình Tiên đến kênh Lò Gốm.

Giai đoạn 2 (đường Phạm Đình Hổ, Phan Văn Khỏe, Ngô Nhân Tịnh, Bãi Sậy thuộc phường 1, 2 quận 6, TP.HCM) đã hoàn thành thu hồi và thi công toàn tuyến phía Bãi Sậy, phường 1 với 141 hộ dân, đang tiếp tục thực hiện thu hồi mặt bằng 80/203 trường hợp còn lại tuyến Phan Văn Khỏe, phường 2 quận 6 (đoạn Phạm Đình Hổ-Chu Văn An).

Tổng chi phí bồi thường và hỗ trợ cho các hộ dân là hơn 1 ngàn tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ về đất là hơn 908 tỉ đồng.

Giai đoạn 2 theo tiến độ thực hiện dự án được đưa ra là đến hết năm 2020. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành do nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý di dời vì cho rằng giá bồi thường thấp.

Theo UBND quận 6, dự án cải tạo kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 còn 80/344 trường hợp nhà ở có vị trí phía sau khu vực chợ Bình Tây, đang kinh doanh hoặc cho thuê nên không đồng ý di dời đi nơi khác.

Đơn giá bồi thường được xác định tại vị trí 1 mặt tiền đường Phan Văn Khỏe là hơn 71 triệu đồng/m2, theo ý của một số hộ dân là thấp, không ngang bằng giá với đường Trần Bình, Lê Tấn Kế.

Người dân cho rằng giá trị nhận bồi thường, hỗ trợ không đủ tiền để mua nhà có vị trí, diện tích tương đương so với khu vực bị giải tỏa.

Dưới đây là một số hình ảnh dự án cải tạo kênh Hàng Bàng giai đoạn 2:

hang bang 8.jpg
Hiện việc thi công trình đang dang dở, kênh đã được làm kè một bên (đường Bãi Sậy). Đối diện kênh là đường Phan Văn Khỏe, nhiều hộ dân vẫn chưa chịu di dời do chưa đồng ý đơn giá bồi thường
hang bang 7.jpg
Người dân chưa chịu di dời vì cho rằng đơn giá bồi thường thấp, di dời đến nơi khác sẽ không có nơi để kinh doanh, buôn bán
hang bang 6.jpg
Hiện còn 80 trường hợp chưa đồng ý di dời
hang bang 5.jpg
Nhiều hộ dân khiếu nại, kiến nghị là được hoán đổi vị trí nền đất tại khu vực lân cận
hang bang 4.jpg
Cây cỏ mọc um tùm dưới kênh tạo gây mất mỹ quan đô thị
hang bang 3.jpg
Một số căn nhà đã đồng ý giải tỏa
hang bang 2_.jpg
Cây cối mọc nhiều gây nên tình trạng muỗi, chuột quanh khu vực

Đọc thêm