Liên đoàn Lao động Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục tham gia phiên tòa bảo vệ người lao động

(PLO)- Liên đoàn Lao động Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục tham gia phiên tòa, bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong phiên phúc thẩm về tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty TNHH Điện lực BOT Phú Mỹ 3.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 12-6, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động giữa ông Lưu Chí Hiếu (51 tuổi, ngụ TP. Bà Rịa, nguyên kỹ sư vận hành) và bị đơn là công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3.

Ở phiên phúc thẩm, Liên đoàn Lao động Bà Rịa- Vũng Tàu vẫn cử cán bộ tham gia phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Ngoài ra còn có luật sư Vũ Ngọc Hà, giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cùng tham gia phiên tòa bảo vệ cho ông Hiếu…

Như PLO thông tin, tháng 10-2023, TAND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xét xử sơ thẩm tuyên hủy quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của công ty với ông Lưu Chí Hiếu, buộc công ty phải nhận ông Hiếu vào làm việc trở lại và sắp xếp, bố trí công việc phù hợp.

HĐXX đã chấp nhận một phần yêu cầu của ông Hiếu, buộc công ty phải bồi thường số tiền hơn 725 triệu đồng cho ông. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên công ty phải nộp số tiền truy thu các khoản như BHXH, BHYT, BHTN... của ông Hiếu về BHXH tỉnh trong thời gian cho ông Hiếu nghỉ việc sai quy định.

Một số khoản tiền khác ông Hiếu yêu cầu HĐXX tuyên không chấp nhận vì thực tế thời gian này ông Hiếu đang điều trị bệnh và không đi làm trực tiếp.

Lien-doan-lao-dong-Ba-Ria-Vung-Tau-h3.jpg
Ông Nguyễn Trung Ngạn, Liên đoàn Lao động Bà Rịa- Vũng Tàu tham gia phiên tòa phúc thẩm bảo vệ quyền lợi người lao động. Ảnh: TG

Căn cứ kết quả giám định, biên bản tai nạn lao động, HĐXX nhận định đối với trường hợp ông Hiếu bị đột quỵ trong thời gian làm việc tại công ty đủ căn cứ khẳng định đây là tai nạn lao động. Nhưng trong quá trình xét xử sơ thẩm, ông Hiếu đã rút yêu cầu bồi thường về tai nạn lao động vì thời gian cho công ty thực hiện chưa hết.

Do đó, HĐXX tuyên dành quyền khởi kiện cho ông Hiếu với nội dung này trong một vụ án khác nếu các bên không thỏa thuận được...

Sau khi có án sơ thẩm, gia đình ông Lưu Chí Hiếu đã nhận được hơn 686 triệu đồng từ việc công ty thi hành án. Do không đồng ý với bản án sơ thẩm, công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã kháng cáo.

Tại phiên tòa ngày 12-6, đại diện công ty khẳng định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là đúng quy định. Công ty có thông báo cho ông Hiếu nhưng không đưa ra được bằng chứng thể hiện việc thông báo cho ông Hiếu. Phía công ty cũng khẳng định tai nạn của ông Hiếu là do bệnh lý, không phải tai nạn lao động.

Lien-doan-lao-dong-Ba-Ria-Vung-Tau-h2.jpg
Phía công ty TNHH Điện lực BOT Phú Mỹ 3 cho rằng đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định. Ảnh: TG

Còn phía ông Hiếu, đại diện bảo vệ người lao động tại tòa khẳng định, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của công ty với ông Hiếu là sai; ông Hiếu và gia đình không được thông báo đúng thời gian luật quy định về việc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Ngoài ra, tai nạn của ông Hiếu là tai nạn lao động dù công ty có đảm bảo các điều kiện về an toàn lao động theo luật quy định.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS tham gia phiên tòa nhận định, công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với ông Hiếu. Tuy nhiên, việc đơn phương phương chấm dứt hợp đồng lao động là trái quy định vì không chứng minh được việc đã thông báo với người lao động theo pháp luật quy định...

Sau khi ghi nhận ý kiến tranh luận của các bên, HĐXX kết luận sẽ nghị án kéo dài và dự kiến tuyên án vào sáng 19-6.

Liên đoàn Lao động Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục bảo vệ người lao động tại tòa
HĐXX ghi nhận ý kiến tranh luận, quan điểm các bên, trong đó có đại diện của Liên đoàn Lao động Bà Rịa- Vũng Tàu tham gia phiên tòa, dự kiến tuyên án vào 19-6. Ảnh: TG

Theo hồ sơ, ông Hiếu ký hợp đồng lao động, là kỹ thuật viên vận hành công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 từ tháng 10-2006. Ngày 3-6-2021, ông đi làm và có dấu hiệu mệt, bất thường nên được đưa đến phòng Y tế của công ty, sau đó đã được xe công ty chuyển đến trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ.

Tiếp đó, ông Hiếu được chuyển đến bệnh viện Bà Rịa và tiếp tục chuyển lên Bệnh viện 115 TP.HCM điều trị. Đến ngày 8-6-2021, ông Hiếu xuất viện về điều trị tại địa phương. Cuối tháng 3-2022, công ty có biên bản điều tra tai nạn lao động, trong đó kết luận ông Hiếu bị đột quỵ (nhồi máu não) trong lúc đang làm việc tại công ty.

Theo gia đình ông Hiếu, từ khi xuất viện ông Hiếu vẫn điều trị vật lý trị liệu tại bệnh viện Bà Rịa và phòng khám tư nhân, hiện sức khỏe đang phục hồi...

Ngày 6-6-2022, công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Hiếu, thanh toán cho ông hơn 150 triệu đồng gồm bồi thường cho thời hạn báo trước (45 ngày lương và phụ cấp); trợ cấp thôi việc; lương, phụ cấp, ngày phép và thưởng.

Ngày 29-8-2023, Hội đồng Giám định y khoa Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có kết luận, ông H bị tổn thương cơ thể do tai nạn lao động là 73%. Cho rằng công ty chấm dứt hợp đồng trái luật nên ông Hiếu đã khởi kiện công ty.

Trước thời gian diễn ra phiên tòa, ông Hiếu đã có đơn gửi Liên đoàn Lao động Bà Rịa-Vũng Tàu về việc đề nghị được tổ chức công đoàn cử người bảo vệ quyền lợi cho ông. Sau đó, Liên đoàn Lao động Bà Rịa-Vũng Tàu đã có công văn cử ông Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng ban Chính sách-Pháp luật và Quan hệ lao động tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Hiếu theo quy định...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm