Phương Tây ‘ngã ngửa’ trước chính sách của Nga ở Trung Đông

Theo Sputnik, nhà báo Thomas Avenarius nhận định trên tờ báo Suddeutsche Zeitung của Đức rằng những hành động Nga tại Trung Đông hiện nay dường như đã khiến phương Tây bất ngờ. Ông Avenarius đặc biệt nhấn mạnh, phương Tây hiện nay không đủ khả năng ngăn Moscow theo đuổi chính sách ở Trung Đông.

“Người đứng đầu Điện Kremlin với những chính sách táo bạo đang làm cho các đối thủ của mình hoang mang mất cảnh giác và hiện không ai có thể cản trở ông ấy trong vấn đề này” -nhà báo Avenarius viết.

Các máy bay Nga tại căn cứ Hmeymim ở Syria

Các máy bay Nga tại căn cứ Hmeymim ở Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Nhà báo Đức tin rằng Nga hoàn toàn có thể lấp đầy khoảng trống do lực lượng Mỹ để lại nếu Washington rút khỏi Trung Đông. Ông nhìn nhận động thái Nga can thiệp quân sự, hỗ trợ chính phủ Syria từ cuối tháng 9 năm ngoái là một bước ngoặt.

Việc sử dụng lực lượng không quân ở Syria tạo điều kiện cho Moscow chiếm được nhiều lợi thế, giúp ổn định vị thế của Tổng thống Syria Bashar Assad và tiếp tục đưa Nga trở thành “nhân tố có ảnh hưởng nhất ở vũ đài Trung Đông”, theo ông Avenarius. Nga cũng đã xây dựng cho mình được nhiều đồng minh trên chiến trường Syria.

Nhà báo Đức viết trong khi cựu lãnh đạo Iran là Ayatollah Khomeini gọi Liên Xô là “quỷ siêu cường”, người kế nhiệm ông lại cho phép Nga sử dụng căn cứ quân sự của Iran làm nơi đóng đô của các máy bay ném bom để cất cánh tiêu diệt khủng bố. Ông Avenarius cho rằng những ai tìm được tiếng nói chung với Iran có thể sẽ sớm củng cố vị thế của họ ở Iraq.

máy bay Tu-22M3 Nga tại Iran

Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga cất cánh tại căn cứ gần Hamedan, Iran để tiêu diệt IS hôm 15-8. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, Nga có thể trở thành một “đối tác không chính thức của trục Hồi giáo dòng Shiite” ở Trung Đông, gồm Iran, Iraq, Syria và phong trào Hezbollah ở Lebanon. Trong khi đó, Mỹ đang mất dần các đối tác là các quốc gia Hồi giáo dòng Sunni của mình ở Trung Đông.

“Sự sụp đổ của cuộc cách mạng Mùa xuân Ả Rập đã củng cố vị thế của người Hồi giáo và làm mô hình xã hội phương Tây trở nên mất uy tín. Chính sách của Mỹ ở Syria bị biến thành trò đùa tàn nhẫn, không chỉ bởi các phiến quân. Nếu Moscow tiếp tục chứng minh bản thân mình là một lực lượng có tổ chức, chí ít Nga cũng được hoan nghênh tại khu vực này” - nhà báo Avenarius kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm