Tám ngày xung đột, không bên nào thua!

Hamas tổ chức bắn pháo hoa đồng thời tuyên bố lấy ngày 22-11 làm Ngày chiến thắng quốc gia. Về phía Israel, người phát ngôn chính phủ tuyên bố: “Hamas phải nhận ra sự thật chua chát là tấn công Israel sẽ phải trả giá đắt về con người, thiết bị và sự ủng hộ của nhân dân”.

Hãng tin Reuters nhận định Israel hay Hamas đều có lợi ích chính trị và chiến lược từ thỏa thuận ngừng bắn dù không bên nào nuôi ảo tưởng rằng thỏa thuận ngừng bắn sẽ được tôn trọng lâu dài.

Hamas mất nhiều cán bộ trong chiến dịch không kích của Israel nhưng đã đạt được tầm vóc vốn dĩ trước nay chưa được công nhận trên trường quốc tế cũng như trong nội bộ Palestine. Sau nhiều năm Hamas bị cô lập, lãnh đạo nhiều nước Ả Rập đã đến dải Gaza trong lúc đạn pháo Israel bắn sang. Thái độ nhìn nhận Hamas của nước trung gian đàm phán Ai Cập đã tốt hơn nhiều so với thời Tổng thống Hosni Mubarak.

Trong bối cảnh đó, có vẻ như chính quyền của Tổng thống Mahmoud Abbas với đảng Fatah ở bờ Tây cũng như giải pháp ngoại giao mà ông tiến hành đối với Israel đã bị chìm nghỉm. Quang cảnh hàng chục ngàn người Palestine ở dải Gaza xuống đường vào đêm ngừng bắn 21-11 đã khác với một Hamas mất lòng dân sau xung đột trước đó với Israel từ tháng 12-2008 đến tháng 1-2009.

Về phía Israel, chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng không thua cuộc bởi có thể thỏa mãn vì đã giảm thiểu sức mạnh chiến đấu của Hamas trong khi vẫn tiếp tục cộng tác về ngoại giao với Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi ở Ai Cập.

Ngoài ra, Israel cũng đã củng cố thêm quan hệ vốn dĩ căng thẳng với Mỹ. Như hãng tin AP đưa tin, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama đã đề nghị Thủ tướng Netanyahu chấp thuận ngừng bắn và Mỹ sẽ giúp Israel giải quyết các vấn đề về an ninh.

Chỉ có điều trong nội bộ Israel, phe đối lập đã lên án Thủ tướng Netanyahu lùi bước trước Hamas bởi không phải quân đội buộc Hamas ngừng bắn mà chính tổng thống Ai Cập được Mỹ ủng hộ đã ép Israel. Lời lên án này khá nặng ký khi mà hai tháng nữa Israel tổ chức bầu cử Quốc hội và Thủ tướng Netanyahu đang chiếm ưu thế.

Các nhà chiến lược Israel nghi ngờ thái độ ủng hộ của Mỹ và Ai Cập chưa đủ sức bảo đảm thỏa thuận ngừng bắn kéo dài. Ngay chính Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng nghi ngờ, vậy nên Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã răn đe: Israel sẵn sàng sử dụng vũ lực nhiều hơn nữa nếu Hamas vi phạm thỏathuận ngừng bắn.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm