Nhật phát hiện 'tàu ma' Triều Tiên cùng 8 thi thể

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), cảnh sát biển Nhật Bản hồi tuần trước đã tìm thấy xác một tàu đắm cùng tám thi thể đàn ông bị đánh dạt vào bờ biển miền trung Nhật Bản. Giới chức tình nghi con tàu này là “tàu ma” của Triều Tiên.

Hãng tin AFP dẫn lời quan chức cảnh sát Hiroshi Abe ngày 16-1 cho biết lực lượng cứu hộ của cảnh sát biển Nhật Bản hồi tuần trước đã tìm thấy thi thể của bảy người đàn ông trên xác tàu bị đánh dạt vào bờ biển Kanazawa, miền Trung Nhật Bản. Thi thể một người nữa được tìm thấy cách xác tàu 15 m.

Xác "tàu ma" nghi của Triều Tiên trôi dạt vào bở biển Nhật Bản. Ảnh: SCMP

  “Thật khó để nhận dạng số thi thể này bởi tử thi đã bắt đầu phân hủy” - ông Abe nói, nhấn mạnh rằng biển động khiến lực lượng chức năng chưa thể kiểm tra kỹ xác tàu.

“Chúng tôi đã phát hiện thấy một hộp thuốc lá có chữ Triều Tiên trên tàu song chưa thể khẳng định con tàu này là của Triều Tiên” - ông Abe nói.

Tuy nhiên, giới chức cảnh sát biển Nhật Bản tin rằng đây là tàu đánh cá của Triều Tiên đã trôi dạt vào bờ biển.

Trong video phát trên truyền hình, xác con tàu đáy bằng nằm úp trên bờ biển. Kênh truyền hình Asahi đưa tin một huy hiệu có chân dung cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il được tìm thấy trên tàu. 

Đây là vụ mới nhất trong một loạt "tàu ma" dạt vào bờ biển Nhật Bản gần đây. Năm ngoái, số lượng tàu cá Triều Tiên bị đánh dạt vào bờ biển Nhật Bản tăng kỷ lục là 104 tàu, so với năm 2016 là 66 tàu. 

Theo các chuyên gia, ngư dân Triều Tiên ngày càng phải hoạt động xa bờ hơn nhằm đáp ứng chỉ tiêu đánh bắt của chính phủ giữa lúc Bình Nhưỡng rơi vào tình trạng thiếu lương thực và ngoại tệ bởi các lệnh cấm vận quốc tế. Tuy nhiên, những chiếc tàu cũ kỹ và được trang bị thô sơ nên dễ gặp sự cố như vấn đề kỹ thuật, hết nhiên liệu, do đó ngư dân cũng có rất ít biện pháp gọi cứu hộ khi gặp nạn.

Bí ẩn 11 tàu đầy thi thể 'ngư dân Triều Tiên' ngoài khơi Nhật Bản
Bí ẩn 11 tàu đầy thi thể 'ngư dân Triều Tiên' ngoài khơi Nhật Bản
(PLO)- Ngoài khơi bờ biển Nhật Bản vừa mới phát hiện 11 chiếc tàu mục nát, cũ kỹ với khoảng 25 thi thể đang phân hủy được nghi là của các ngư dân Triều Tiên. Các chuyên gia đang rất cố gắng để xác định những chiếc thuyền này xuất phát từ đâu, có thể là từ một số địa điểm bí mật của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm