Đài Loan hoàn tất hợp đồng mua 66 tiêm kích F-16 của Mỹ

Đài Loan chính thức ký thỏa thuận mua 66 tiêm kích F-16 mới nhất của tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ).

Đây là thỏa thuận mua bán tiêm kích hiện đại đầu tiên giữa Mỹ và Đài Loan kể từ năm 1992, thời điểm Tổng thống Mỹ khi đó là George H.W. Bush chấp thuận bán 150 chiếc F-16 cho vùng lãnh thổ này.

Tiêm kích F-16A. Ảnh: US Air Force/Business Insider

Theo hãng tin Sputnik, hôm 14-8, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố một bản sao hợp đồng cho thấy nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin được trao hợp đồng chế tạo 90 tiêm kích F-16 trị giá 62 tỉ USD. Trong đó, 66 tiêm kích F-16 sẽ được bán cho Đài Loan.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, việc sản xuất 90 chiếc F-16 sẽ được hoàn tất vào ngày 31-12-2026. Máy bay này sẽ được lắp ráp tại các nhà máy của Lookheed Martin ở TP Greenville (bang South Carolina) và TP Fort Worth (bang Texas).

Hợp đồng mới này có khả năng làm căng thẳng hơn nữa quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Khi thỏa thuận được lên kế hoạch này được thông báo hồi tháng 8-2019, bà Hoa Xuân Oánh – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Bà Hoa nhấn mạnh chính phủ Trung Quốc hối thúc Mỹ kiềm chế việc bán tiêm kích cho Đài Loan, đồng thời chấm dứt các thỏa thuận vũ khí và hợp tác quân sự với Đài Loan.

“Bằng không, phía Trung Quốc chắc chắn sẽ đáp trả mạnh mẽ và Mỹ sẽ phải gánh chịu tất cả hậu quả” – bà Hoa cảnh báo.

Bắc Kinh thông qua chính sách Một Trung Quốc năm 1979, trong đó tuyên bố Đài Loan là một phần không thể tách rời của nước này. Dẫu vậy, Mỹ vẫn duy trì quan hệ thương mại độc lập với Đài Loan và là bên cung cấp quốc phòng chính của hòn đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm