Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ 2 tuần để rút thỏa thuận mua S-400 với Nga

Kênh NBC News ngày 21-5 dẫn lời một số nguồn thạo tin cho hay nếu Thổ Nhĩ Kỳ không hủy hợp đồng mua hệ thống S-400 với Nga và không mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ vào cuối tuần đầu tiên của tháng 6, Ankara sẽ gánh hậu quả tiêu cực.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Hậu quả mà Ankara có thể phải đối mặt nếu họ vẫn nhận S-400 bằng mọi giá bao gồm bị đẩy ra khỏi chương trình sản xuất tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ đứng đầu, không được nhận bàn giao 100 chiếc F-35 như cam kết, chịu các lệnh trừng phạt. Các biện pháp này đều có thể gây tổn hại tới vị thế của Ankara tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bình luận về thông tin này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 22-5 cho biết Nga xem việc Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc mua hệ thống S-400 là không thể chấp nhận được và xem thỏa thuận này là việc đã rồi, theo hãng tin TASS.

“Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy các tối hậu thư này cực kỳ tiêu cực và xem các yêu cầu này là không thể chấp nhận được”, ông Peskov nhấn mạnh.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga cho hay giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhiều lần tuyên bố thỏa thuận này đã được hoàn tất.

Ông Peskov khẳng định thỏa thuận này đang được thực hiện.

Tháng 12-2017, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận cung cấp hệ thống S-400 cho Ankara. Thương vụ này bao gồm 4 hệ thống S-400 trị giá 2,5 tỉ USD. Lô đầu tiên dự kiến được giao vào tháng 7-2019.

Mỹ và NATO từ đó đã chỉ trích sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, viện dẫn lý do về an ninh và sự không tương thích giữa hệ thống Nga và NATO.

Mỹ nhiều lần đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua S-400, sẽ trì hoãn hoặc hủy bỏ chuyển giao tiêm kích F-35 cho Ankara. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay việc mua vũ khí phòng thủ là vấn đề chủ quyền thuộc chủ quyền của họ, khẳng định Ankara quyết có được S-400 bằng mọi giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm