Nga chế tạo tàu ngầm hạt nhân mang vũ khí siêu thanh

Hôm 20-7, Giám đốc điều hành của xưởng đóng tàu Sevmash (tây bắc Nga) – ông Mikhail Budnichenko cho biết hai tàu ngầm hạt nhân Voronezh và Vladivostok thuộc Đề án 885M ‘Yasen-M’ sẽ được trang bị vũ khí siêu thanh, theo hãng tin TASS.

“Hôm nay chúng tôi đang trang bị vũ khí siêu thanh cho các tàu. Đây sẽ là tương lai của hạm đội tàu ngầm Nga” – ông Budnichenko khẳng định.

Tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoi của Nga. Ảnh: Pyotr Kovalyov/TASS

Hôm 20-7, ba xưởng đóng tàu hàng đầu của Nga cùng lúc khởi đóng sáu chiến hạm xa bờ: hai tàu tấn công đổ bộ ở Kerch trên bán đảo Crimea, hai tàu hộ vệ ở TP St.Petersburg và hai tàu ngầm hạt nhân ở TP cảng Severodvinsk.

Cũng trong ngày 20-7, phát biểu tại lễ khởi đóng tàu ở TP Kerch (Đông Crimea), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay nước này sẽ tiếp tục nỗ lực thành lập một hạm đội chiến đấu hiệu quả hiện đại.

Ông Putin tuyên bố những tàu ngầm hạt nhân sẽ tăng cường sức mạnh chiến đấu của Nga. Cần tiếp tục thực hiện các biện pháp của chương trình mua sắm trang bị quân sự quốc gia để đến năm 2027, tỉ lệ chiến hạm hiện đại trong hải quân tăng lên 70%” – ông Putin nhấn mạnh..

Theo nhà lãnh đạo Nga, những tàu ngầm mới này sẽ được trang bị vũ khí hiện đại, hệ thống chỉ huy và liên lạc tiên tiến.

“Chúng sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu của hải quân Nga và nâng cao khả năng chiến lược” – ông Putin nhấn mạnh.

Cạnh đó, ông Putin nói thêm Nga sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển một hạm đội chiến đấu hiệu quả và hiện đại.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chế tạo tàu được trang bị vũ khí hiện đại” – theo ông Putin.

Chủ nhân Điện Kremlin cho biết thêm khoảng 60 tàu hải quân Nga hiện hoạt động trên đại dương khắp thế giới.

“Hiện giờ có khoảng 60 tàu chiến và tàu hỗ trợ của chúng tôi hoạt động tại những vùng đại dương quan trọng của thế giới. Gần nửa trong số đó là ở những khu vực biển sâu” – ông Putin nói.

Hồi tháng 6, Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) của Nga - ông Alexei Rahmanov tiết lộ tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Knyaz Oleg thuộc lớp Borei-A sẽ được bàn giao cho hải quân Nga vào tháng 12 năm nay.

Đến năm 2027, tổng cộng 10 tàu ngầm lớp Borei dự kiến được chế tạo cho hải quân Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm