Quân đội Nga sắp sang Belarus tập trận

Quân đội Nga sẽ sang Belarus để tham gia cuộc tập trận mang tên “Slavic Brotherhood 2020” vào những tuần sắp tới.

Hãng hông tấn Interfax dẫn thông báo của văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 2-9, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và người đồng cấp Belarus Alexander Volfovich đã trao đổi qua điện thoại về sự chuẩn bị cho cuộc tập trận.

Quân đội Nga sắp sang Belarus tập trận. Ảnh: UAWire

Ngoài quân đội Nga và Belarus, quân đội Serbia cũng sẽ tham gia tập trận. Cuộc tập trận sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 tại TP Brest (Belarus), theo hãng tin BelPAN.

Năm ngoái, cuộc tập trận Slavic Brotherhood diễn ra trong hai tuần tại Serbia. Hơn 600 quân nhân Belarus, Nga và Serbia tham gia tập trận. Ngoài ra, hơn 50 đơn vị thiết bị quân sự và năm máy bay vận tải quân sự góp mặt.

Đến cuối năm nay, Moscow và Minsk lên kế hoạch tổ chức cuộc tập trận chỉ huy – tham mưu chiến lược "Kavkaz 2020”. Cuộc tập trận này đã được ông Gerasimov và ông Volfovich thảo luận.

Cùng ngày diễn ra cuộc điện đàm giữa Tổng tham mưu trưởng quân đội hai nước Nga và Belarus, Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei sang thăm Moscow. Sau cuộc gặp với người đồng cấp, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cam kết “đưa ra câu trả lời chắc chắn cho những ai đang cố tách Belarus khỏi Nga”.

“Có lẽ Cộng hòa Belarus lần đầu tiên đối mặt với một mối đe dọa bất ổn nghiêm trọng và sự bất ổn này không phải không có sự can thiệp từ bên ngoài. Chúng tôi lên án sức ép mà nhiều quốc gia bên ngoài đang cố gắng áp đặt lên chính quyền hợp pháp của Belarus cũng như việc công khai ủng hộ phe đối lập” – ông Lavrov nói.

Theo Ngoại trưởng Nga, Moscow đã xác nhận thông tin nói rằng sự bất ổn của tình hình ở Belarus là do những phần tử cực đoan ở Ukraine kích động. Ông Lavrov cho hay có nhiều trại “huấn luyện phần cử cực đoan” tại các khu vực Volyn và Dnipropetrovsk ở Ukraine. Từ đây, khoảng 200 thành viên thuộc các phe phái khác nhau đã được chuyển tới Belarus.

Từ sau khi có kết quả bầu cử tổng thống tại Belarus hôm 9-8, biểu tình nổ ra tại nước này. Kết quả bầu cử cho thấy đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko, người năm quyền 26 năm giành chiến thắng với hơn 80% phiếu bầu. Phe đối lập và phương Tây cho rằng cuộc bầu cử có gian lận và không công nhận kết quả bầu cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm