Tạp chí Mỹ tiết lộ máy bay nguy hiểm nhất của Nga

Nhà phân tích quân sự kỳ cựu Piotr Butowski, cây bút của tạp chí Aviation Week & Space Technology (Mỹ) đánh giá máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tupolev Tu-160 Blackjack là máy bay quân sự nguy hiểm nhất của Nga.

Chuyên gia Butowski là tác giả của hơn chục cuốn sách viết về hàng không quân sự Liên Xô và Nga bằng tiếng Anh và tiếng Ba Lan. Ông Butowski chỉ ra rằng Tu-160 là “máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới”.

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga. Ảnh: TASS

Máy bay này gây ấn tượng với tầm hoạt động thực tiễn lên tới 5.955 km, có khả năng tiếp nhiên liệu giữa không trung và được trang bị tên lửa hành trình Kh-101/Kh-102.

“Trong đợt nâng cấp sắp tới, Tu-160 sẽ được trang bị tên lửa hành trình Kh-BD mới, phiên bản cải tiến của Kh-101/Kh-102 được cho có tầm tấn công tăng thêm 50%” – ông Butowski viết.

Ngoài ra, máy bay ném bom Tu-160 có thể mang theo chục tên lửa đạn đạo hạt nhân siêu thanh Kh-16 có tầm bắn khoảng 300 km.

Cùng với máy bay ném bom Tupolev Tu-95MSM, Tu-160 tạo thành xương sống của bộ ba hạt nhân răn đe trên không của Nga.

Quân đội Nga hiện có 17 chiếc Tu-160 phiên bản nâng cấp trong biên chế. Đến năm 2027, quân đội Nga sẽ nhận thêm 10 chiếc nữa theo đơn đặt hàng đã đặt.

Với khả năng tiến hành các cuộc tấn công thông thường và chiến lược tại những khụ vực địa lý xa xôi, Tu-160 thường xuyên xuất hiện trên các bản tin, khi thì tấn công mục tiêu khủng bố tại Syria, lúc thì thực hiện các chuyến bay tuần tra dọc biên giới Nga. Máy bay cũng gây ra nhiều điều tiếng khi thực hiện các chuyến bay tới Venezuela và Nam Phi.

Bên cạnh Tu-160, danh sách của chuyên gia quân sự Butowski còn nhắc tới máy bay ném bom tấn công mặt đất và hàng hải  siêu thanh Tupolev Tu-22M3, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57, chiến đấu cơ thế hệ 4++ Su-35S, chiến đấu cơ Su-34.

Tiêm kích đánh chặn/tấn công Mikoyan MiG-31, tiêm kích MiG-35S, trực thăng quân sự Mil Mi-28NM, trực thăng tấn công Kamov Ka-52, trực thăng vận tải Mil Mi-8MTPR1 cùng máy bay chỉ huy và kiểm soát trên không Ilyushin Il-80 cũng được ông Butowski liệt kê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm