Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất thương vụ S-400 với Nga

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ hoàn tất việc mua hệ thống tên lửa S-400 thứ hai của Nga, bất chấp Washington đã cảnh báo nhiều lần rằng thỏa thuận này có thể khiến Ankara bị trừng phạt, theo đài PressTV (của Iran) hôm 2-9.

S-400 là hệ thống tên lửa hiện đại nhất của Nga hiện nay, được phát triển từ hệ thống tên lửa S-300. Loại vũ khí này có thể tiêu diệt tất cả loại máy báy, kể cả máy bay gây nhiễu, máy bay tàng hình. 

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: CNN

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời một quan chức an ninh và đối ngoại giấu tên trong chính quyền tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thương vụ này chỉ còn chờ ở vấn đề thời gian. "Tôi nghĩ nó sẽ xảy ra sớm” - vị quan chức nói.

Tháng trước, người đứng đầu nhà xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport cho biết Moscow hy vọng ký một thỏa thuận cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ nhiều hệ thống S-400 trong nửa đầu năm 2020.

Hai nước đã hoàn thành thỏa thuận vào tháng 7-2017. Lần giao hàng đầu tiên được thực hiện vào cuối tháng 7-2019. Có tất cả 30 chuyến bay chở trang thiết bị đã được chuyển đến Bộ chỉ huy sân bay Murted của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, hệ thống sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 4-2020.

Mỹ đang có bất đồng lớn về việc Thổ Nhĩ Kỳ trang bị hệ thống tên lửa S-400. Washington cho rằng hệ thống vũ khí này là mối đe dọa với hệ thống phòng thủ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các chiến đấu cơ tàng hình Lockheed Martin F-35 của Mỹ. 

Theo tin độc quyền của hãng tin CNN (tại Thổ Nhĩ Kỳ), tháng 9 vừa qua, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusglu cho biết hệ thống tên lửa S-400 sẽ được kích hoạt bất kể Nhà Trắng có đồng ý hay không.

Mỹ đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vào đầu tháng 9-2019, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin cho biết chính quyền Trump đang xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với việc trang bị hệ thống tên lửa S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ sẽ áp đặt các lệnh cấm lên Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo luật chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm