'TP tên lửa' ngầm Iran cách nơi 13.000 lính Mỹ đồn trú 805 km

Đài truyền hình nhà nước Iran đã phát sóng những gì được gọi là “thành phố tên lửa” được trang bị tên lửa hành trình và đạn đạo.

Hôm 17-3, kênh Fox News dẫn các hình ảnh vệ tinh cho biết các vị trí phóng tên lửa đạn đạo mới của Iran được xây tại Khorgo thuộc tây nam Iran.

Ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp căn cứ tên lửa đạn đạo dưới lòng đất Khorgo của Iran. Nguồn: Fox News

Hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies chụp lại cho thấy bốn hố được đào trên sườn núi để phóng tên lửa. Ba hố trong số đó là các vị trí phóng theo phương thẳng đứng đã được làm cứng lại và đang trong giai đoạn xây dựng cuối cùng, theo nhóm tình báo dân sự Intel Lab.

Giám đốc Intel Lab – chuyên gia phân tích Itay Bar-Lev nói: “Xem xét về vị trí địa lý cũng như địa thế hiện tại, một khi quần thể đi vào vận hành hoàn toàn, đây sẽ khong phải là nhiệm vụ dễ dàng để vô hiệu hóa nó bằng các phương tiện thông thường”.

Việc xây dựng địa điểm phóng tên lửa đạn đạo Khorgo đã bắt đầu cách đây ba năm. Trong những tháng gần đây, Iran mới bắt đầu tăng cường làm việc về những vị trí phóng này. Những vị trí phóng này được cho có thể triển khai hai tên lửa đạn đạo ở mỗi địa điểm.

Vị trí phóng tên lửa đạn đạo Khorgo nằm cách Kuwait – nơi có hơn 13.000 lính Mỹ đồn trú khoảng 805 km. Địa điểm này cách Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) – đối tác quan trọng của Mỹ khoảng 320 km.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG) khánh thành cơ sở tên lửa ngầm mới này hôm 15-3, mặc dù các quan chức Iran không tiết lộ địa điểm. Video do đài truyền hình nhà nước Iran phát sóng cho thấy hàng chục tên lửa sẵn sàng được sử dụng.

“Đây là một phần nhỏ về khả năng tên lửa của lực lượng hải quân thuộc IRGC” – tư lệnh IRGC Hossein Salami nói.

Khi Iran mở rộng năng lực quân sự của mình, các thành viên Quốc hội Mỹ kêu gọi Tổng thống Joe Biden bao hàm vấn đề tên lửa đạn đạo vào những nỗ lực ngoại giao sắp tới liên quan tới thảo thuận hạt nhân Iran 2015.

Tuần trước, một nhóm gồm 140 đại diện của lưỡng đảng gửi thư tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, yêu cầu chính quyền ông Biden giải quyết vấn đề này.

“Ngoại giao với Iran phải không chỉ hạn chế việc sản xuất vật liệu hạt nhân mà còn đảm bảo Iran không thể phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân” – các nghị sĩ Mỹ viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm