Trung Quốc bị cáo buộc dùng tàu Nhật làm mục tiêu diễn tập

Máy bay quân sự Trung Quốc có khả năng đã sử dụng các khu trục hạm của Nhật Bản làm mục tiêu trong một cuộc tập trận tên lửa ở vùng biển quốc tế tại biển Hoa Đông vào tháng 5 vừa qua, tờ The Japan Times dẫn lời các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết hôm 18-8.

Chính phủ Nhật Bản coi cuộc tập trận này là "một hoạt động quân sự cực kỳ nguy hiểm" - các nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã không công khai phản đối Trung Quốc hoặc tiết lộ gì về vụ việc này vì Nhật Bản không muốn để lộ khả năng thu thập và phân tích thông tin tình báo của mình, theo các nguồn tin.

Mặc dù mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc gần đây đang được cải thiện, hai nước vẫn bất hòa với nhau về vấn đề biển Hoa Đông. Nhật Bản đã liên tục phản đối Trung Quốc đơn phương khai thác các mỏ khí đốt cùng việc tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản.

Máy bay tiêm kích - ném bom JH-7 của Trung Quốc. Ảnh: Internet

Nhật Bản và Trung Quốc đã thỏa thuận với nhau vào năm 2008 về việc phát triển mỏ khí chung ở biển Hoa Đông. Tuy nhiên, dự án này đã bị đình trệ kể từ khi xảy ra vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và tàu tuần tra Nhật Bản năm 2010 ngoài khơi quần đảo Senkaku, hiện do Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Các chuyên gia phòng vệ Nhật cho biết cuộc tập trận bằng máy bay của Trung Quốc cho thấy căng thẳng vẫn còn hiện diện trong khu vực. Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển một cơ chế để tránh các vụ đụng độ ở khu vực này.

Theo các nguồn tin, vào cuối tháng 5, một số máy bay ném bom chiến đấu JH-7 của Trung Quốc đã tiếp cận hai tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản. Đáng chú ý hơn, hai tàu khu trục này đều nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa chống hạm bắn từ các máy bay trên.

Thủy thủ đoàn của các tàu Nhật Bản đã không thể xác định ý định của các phi công Trung Quốc vì máy bay Trung Quốc không dùng radar khóa mục tiêu vào tàu Nhật Bản.

Tuy nhiên, các đơn vị của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã bắt được tín hiệu liên lạc giữa các máy bay Trung Quốc. Trong đó, các phi công Trung Quốc nói họ sẽ thực hiện một cuộc tập trận sử dụng các tàu của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản làm mục tiêu giả, các nguồn tin cho biết.

Dựa trên phân tích thông tin liên lạc vô tuyến, đường bay của máy bay và các thông tin khác, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra kết luận rằng Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận chống hạm.

Một số quan chức chính phủ Nhật Bản tin rằng vụ việc là một động thái khiêu khích, trong khi các chuyên gia quốc phòng cho biết tình hình cần được phân tích thêm.

"Thông thường, không có tổ chức quân sự nào sử dụng quân đội của một quốc gia khác làm mục tiêu trong một cuộc tập trận ở vùng biển quốc tế" - ông Bonji Ohara, một thành viên cấp cao tại Tổ chức Hòa bình Sasakawa, cho biết. Ông nói thêm cần phải tìm hiểu xem liệu hành động này được chỉ huy của quân đội Trung Quốc ra lệnh hay do bản thân các phi công thực hiện.

Hồi năm 2013, một tàu chiến Trung Quốc đã hướng radar kiểm soát hỏa lực ngắm bắn một tàu khu trục của Nhật Bản ở biển Hoa Đông, buộc chính phủ Nhật Bản gửi công hàm phản đối Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.