VIDEO: Hai siêu tàu sân bay Mỹ tập trận với Nhật ở Biển Philippines

Hải quân Mỹ đã phô trương sức mạnh của mình hôm 23-1 khi đưa hai siêu tàu sân bay đến tham gia cuộc tập trận chung với đồng minh Nhật ở khu vực Biển Philippines cùng các tàu và hàng chục máy bay chiến đấu khác.

Theo đài RT, dẫn đầu cuộc tập trận là hai siêu tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson (CVN-70) và USS Abraham Lincoln (CVN-72), hai bên là các tàu đổ bộ tấn công USS America (LHA-6) và USS Essex.

Hải quân Mỹ điều hai siêu tàu sân bay đến tập trận cùng Nhật Bản tại vùng Biển Philippines. Nguồn: US NAVY

Ngoài ra, cuộc diễn tập còn có sự tham gia của các tàu tuần dương USS Mobile Bay (CG-53) và USS Lake Champlain (CG-57), cùng với 26 máy bay chiến đấu và các tàu khu trục USS Spruance (DDG-111), USS Chafee (DDG-90), và USS Gridley (DDG-101).

Phó đô đốc Karl Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7, gọi cuộc diễn tập là nhằm thể hiện “sự tự do ở mức tốt nhất” và tuyên bố việc điều hai siêu tàu sân bay “đi cùng những người bạn thân thiết của Mỹ từ Lực lượng Phòng vệ biển Nhật” là để tái khẳng định cam kết của Washington đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Dẫn đầu cuộc tập trận là hai siêu tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson (CVN-70) và USS Abraham Lincoln (CVN-72), hai bên là các tàu đổ bộ tấn công USS America (LHA-6) và USS Essex. Ảnh: TWITTER

Cuộc diễn tập được tiến hành ở một khu vực trên vùng Biển Philippines, bao gồm vùng biển phía đông Đài Loan. Đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi Mỹ, Anh và Nhật tổ chức cuộc diễn tập chung với nhau ở phía đông nam đảo Okinawa vào tháng 10-2021.

Cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ cùng các nước đồng minh với Trung Quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đây là cuộc tập trận lớn nhất của Mỹ kể từ cuộc diễn tập chung với Anh và Nhật Bản hồi tháng 10-2021. Ảnh: US NAVY

Trung Quốc đã tiến hành một loạt các hoạt động quân sự của riêng mình gần Đài Loan vào ngày 23-1. Hãng AFP dẫn thông tin từ chính quyền Đài Bắc cho biết Trung Quốc đã điều 39 máy bay, hầu hết là chiến đấu cơ, tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của họ. 

Cùng với đợt ngày 2-10-2021, đây là đợt thâm nhập ADIZ lớn thứ hai của Bắc Kinh mà Đài Bắc ghi nhận được. Phía Trung Quốc hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này.

Trong tuyên bố đưa ra vào khuya 23-1, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã cử chiến đấu cơ ra cảnh báo máy bay của Trung Quốc, đồng thời triển khai hệ thống tên lửa để theo dõi hoạt động của các máy bay trên.

Chính quyền Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và đã tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo như một tín hiệu thể hiện sự phản đối của Trung Quốc với các tuyên bố độc lập của Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm