Bộ trưởng Y tế Anh từ chức sau vụ 'camera ẩn' quay cảnh ông hôn người tình

Bộ trưởng Y tế và chăm sóc xã hội Anh, ông Matt Hancock đã từ chức sau vụ bê bối tình ái và vi phạm các quy định phòng dịch COVID-19 của chính quyền London, hãng tin AP cho hay.

Cảnh hôn người tình bị "camera ẩn" quay lại

Hôm 25-6, tờ The Sun (Anh) tiết lộ những hình ảnh cho thấy ông Hancock đã hôn nữ phụ tá Gina Coladangelo tại văn phòng của ông này ngay trong giờ làm việc hôm 6-5, bất chấp các quy định phòng dịch như giãn cách xã hội hay hạn chế tiếp xúc trực tiếp lúc đó vẫn còn hiệu lực. Ông Hancock đã xác nhận vụ việc này là có thật.

Ngày 26-6, ông Hancock thông báo từ chức, đồng thời xin lỗi vì đã vi phạm quy định phòng dịch. Quan chức này nói rằng ông rời ghế bộ trưởng nhằm tránh tình trạng “cuộc sống cá nhân của mình phân tán sự chú ý” của người dân khỏi mục tiêu duy nhất vượt qua đại dịch COVID-19. 

Hình ảnh ông Matt Hancock hôn bà Gina Coladangelo được THE SUN tiết lộ hôm 25-6.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cảm thấy “tiếc” khi nhận đơn từ chức của ông Hancock và ghi nhận những đóng góp “vô cùng tự hào” của quan chức này cho công cuộc chống dịch tại Anh trong thời gian qua. Trước đó, khi ông Hancock đã thừa nhận hành vi sai luật của mình, ông Johnson có vẻ vẫn đứng về phía bộ trưởng này.

Ông Johnson đã bổ nhiệm ông Sajid Javid tạm thời thay thế vị trí mà ông Hancock để lại. Ông Javid là người từng giữ chức bộ trưởng trong ba chính quyền gần nhất của Anh, bao gồm giai đoạn giữ chức Bộ trưởng Tài chính Anh dưới quyền ông Johnson (tháng 7-2019 - tháng 2-2020).

Công đảng Anh đối lập đã chỉ trích đảng Bảo thủ cầm quyền, nhấn mạnh rằng không ít thành viên chính quyền đã phải nộp phạt vì vi phạm quy định phòng dịch COVID-19.

Trước ông Hancock, vụ việc tai tiếng nhất là ông Dominic Cummings vi phạm lệnh phong tỏa hồi tháng 3-2020, khi ông Cummings còn là cố vấn đặc biệt cho ông Johnson. Khi vụ việc bị phanh phui hồi cuối tháng 5-2020, ông Cummings đã từ chức.

Ông Keir Starmer, lãnh đạo Công đảng Anh, cho rằng ông Hancock đã quyết định đúng khi từ chức dù nhà lập pháp này viết trên Twitter rằng Thủ tướng Johnson “đáng ra nên sa thải” ông Hancock.

Công đảng Anh còn đặt câu hỏi về việc bổ nhiệm bà Coladangelo và yêu cầu chính quyền Thủ tướng Johnson làm rõ vấn đề này. Bà Coladangelo bắt đầu làm việc dưới quyền ông Hancock từ tháng 9-2020, khi nước Anh bước vào làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Ông Hancock và bà Coladangelo đã gặp nhau lần đầu từ thời còn là sinh viên đại học. Hiện tại, cả hai đều có gia đình và mỗi người đã có ba con. Theo tờ The Times, ngay trong tối 25-6, ông Hancock đã thông báo ly hôn.

Trước vụ hôm 6-5, ông Hancock đã vướng bê bối nghiêm trọng không kém

Ngoài vụ bê bối tình ái và vi phạm quy định phòng dịch này, ông Hancock còn đối mặt với những cáo buộc về minh bạch các hợp đồng phục vụ công cuộc chống dịch COVID-19. 

Ông Matt Hancock và vợ. Ảnh: MIRROR

Hồi tháng 2, thẩm phán Chamberlain của Tòa án Tối cao Anh tuyên bố rằng ông Hancock đã hành động không phù hợp quy định pháp luật khi không kịp thời công khai thông tin liên quan tới các hợp đồng của chính quyền London mua khẩu trang và đồ bảo hộ cá nhân cho các lực lượng chống dịch COVID-19.

Đây là phán quyết cho vụ kiện của ba nhà lập pháp đối lập chỉ ra những nghi ngờ liên quan tới ba hợp đồng vật tư y tế tổng trị giá 673 triệu bảng Anh (hơn 21.500 tỉ đồng). Các công ty trúng thầu đều không có nhiều kinh nghiệm về các sản phẩm trúng thầu và được cho là được ưu ái mới có thể nhận được các hợp đồng này.

Ông Hancock vẫn từ chối xin lỗi về cáo buộc thiếu minh bạch này, đồng thời tố ngược rằng những thông tin ông ưu ái cho các công ty trúng thầu chỉ là chuyện được “thêu dệt”.

Ngoài ra, sau khi từ chức, ông Cummings quay ra công kích chính quyền của Thủ tướng Johnson và ông Hancock trở thành một mục tiêu bị chỉ trích gay gắt. Lúc đó, ông Cummings cho rằng ông Johnson phải sa thải ông Hancock.

Ông Cummings cáo buộc ông Hancock đã hàng chục lần nói dối các đồng nghiệp, tự mãn với công suất 100.000 lượt xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày mà chểnh mảng việc xây dựng một kế hoạch tổng quát truy vết và xét nghiệm ở quy mô lớn hơn.

Ông Hancock bác bỏ cáo buộc này, đồng thời nhấn mạnh những đóng góp của mình cho cuộc chiến chống dịch tại Anh.

Theo dữ liệu chính thức của chính phủ Anh, tính tới ngày 26-7, nước này đã có 4.717.811 ca nhiễm COVID-19, trong đó 128.089 trường hợp đã tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm