Chuyên gia kinh tế hàng đầu Kiev: Ukraine có thể vỡ nợ

Đài RT đưa tin Giám đốc bộ phận nghiên cứu kinh tế thuộc tổ chức Liên hiệp người sử dụng lao động Ukraine - ông Sergey Salivon trong buổi trả lời phỏng vấn tờ Capital đã cảnh báo rằng nền kinh tế Ukraine đang đối mặt với rủi ro rất lớn và có khả năng vỡ nợ rất cao. 

Theo đó, ông cho biết chính quyền Ukraine gần đây đã tiến hành vay nhiều khoản vay thương mại nước ngoài với lãi suất cực kỳ cao, nhưng lãi suất sinh lời từ trái phiếu chính phủ phát hạnh trong ngắn hạn và dài hạn lại không theo kịp. 

Trụ sở Bộ Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine. Ảnh: EXIF 

"Mức thiệt hại nếu Ukraine vỡ nợ đang tăng rất nhiều lần và ước tính có thể vượt qua cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay. Nếu để chuyện đó xảy ra, Ukraine sẽ không còn được xét duyệt bất kỳ khoản vay thương mại nào nữa" - ông Salivon nói, đề cập tới cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2018 đến nay.

Do nhiều sai lầm trong chính sách kinh tế, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang rơi vào vòng nguy hiểm khi đồng lira trượt giá không phanh làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát, đẩy lãi suất cho vay lên kịch trần và gia tăng rủi ro vỡ nợ. 

Theo RT, nhận định của ông Salivon được đưa ra sau khi xuất hiện một số báo cáo cảnh báo thị trường bất động sản Ukraine đang có nhiều biến động trước các thông tin Nga chuẩn bị mở đợt tấn công nước này. Giám đốc của công ty tư vấn Best & Seller (Ukraine) - bà Irina Lukhanina mới đây chia sẻ với tờ Strana nhiều người nước ngoài còn đang tìm cách bán lại bất động sản ở Ukraine. 

Hồi tháng trước, cựu Thủ tướng Ukraine - bà Yulia Tymoshenko đã lên tiếng chỉ trích chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã phạm nhiều sai lầm và đẩy Ukraine vào một cuộc khủng hoảng năng lượng và lạm phát. Ukraine hiện tại cũng đang là nền kinh tế yếu nhất châu Âu. 

"Các ông không những không thể giải quyết được tình trạng đói nghèo như đã hứa, mà thậm chí còn khiến Ukraine lần đầu tiên trong lịch sử đứng chót bảng xếp hạng châu Âu tính theo GDP. Các ông phải trả lời trước người dân" - bà Tymoshenko tuyên bố. 

Bà Tymoshenko hồi tháng 11 năm ngoái cũng từng cảnh báo Ukraine đang phụ thuộc vào Nga về nguồn cung năng lượng, chỉ ra Kiev không có kế hoạch xây dựng cơ sở khai thác khí đốt hay khai thác nguồn than đá có sẵn trong nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm