Còn bao nhiêu người Mỹ kẹt lại ở Afghanistan?

Tính đến ngày 30-8, Lầu Năm Góc cho biết nước này đã sơ tán hơn 122.000 người trong các cuộc không vận từ Kabul, chỉ 5.400 người trong số họ là công dân Mỹ, còn lại chủ yếu là người dân Afghanistan đang tìm cách chạy trốn khỏi nguy cơ bị trả thù từ Taliban. 

Tuy nhiên, ước tính còn khoảng 250 công dân Mỹ vẫn còn đang ở lại Afghanistan, đài RT dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho hay.

Trong ngày 30-8, Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ tiếc nuối thừa nhận rằng hàng trăm người Mỹ vẫn còn bị bỏ lại ở Afghanistan.

Tướng McKenzie ghi nhận rằng Taliban đã hỗ trợ quá trình rút quân và sơ tán của quân đội Mỹ Kabul.

“Họ thật sự rất hữu ích. Họ giúp chúng ta đảm bảo an ninh tại sân bay, dù không hoàn hảo nhưng họ đã nỗ lực” - Tướng McKenzie phát biểu trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc hôm 30-8.

Tướng Kenneth McKenzie đến sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 17-8. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, phát ngôn của ông về Taliban đã làm dấy lên những lời chỉ trích mới về việc chính quyền ông Biden rút lui khỏi Afghanistan trong sự hỗn loạn và phải rời đi mà vẫn chưa hoàn thành việc sơ tán toàn bộ người Mỹ cũng như phải bỏ lại hàng nghìn người dân Afghanistan.

“Đây không phải là một chiến thắng mà là một sự ô nhục của quốc gia và sự thất bại của các nhà lãnh đạo” - cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows viết trên trang Twitter của mình.

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đáp trả phát ngôn của Tướng McKenzie. Ảnh: TWITTER

Dù hứng chỉ trích, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn bảo vệ quyết định rút quân. Trong bài phát biểu hôm 30-8, Tổng thống Biden đã gửi lời cảm ơn và ca ngợi đến lực lượng quân đội Mỹ vì đã hoàn thành chiến dịch rút quân và di tản khỏi Afghanistan thành công "mà không có thêm thiệt hại nào", đài RT đưa tin.

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi người dân cả nước cầu nguyện cho tất cả những ai có liên quan, bao gồm cả những người tị nạn và những nạn nhân tử vong trong cuộc đánh bom liều chết tại sân bay Kabul hôm 26-8.

"Tôi muốn cảm ơn các chỉ huy của chúng ta và các binh sĩ, những người đàn ông và phụ nữ đã thực hiện cuộc ngược dòng nguy hiểm từ Afghanistan trở về Mỹ theo lịch trình mà không có thêm thiệt hại về sinh mạng nào của công dân Mỹ" - ông Biden nói.

Tổng thống Biden gửi lời cảm ơn của mình tại Nhà Trắng vào tối ngày 30-8, sau khi Lầu Năm Góc xác nhận những chiếc máy bay cuối cùng của Mỹ đã rời Kabul.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì cuộc họp ngắn về cơn bão Ida tại Nhà Trắng vào ngày 30-8. Ảnh: REUTERS

“Với lòng dũng cảm, sự chuyên nghiệp và quyết tâm chưa từng có, quân đội Mỹ đã thực hiện ‘cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử’, sơ tán hơn 120.000 công dân Mỹ, người dân của các đồng minh chúng ta và người dân Afghanistan từng làm việc với chúng ta” - ông Biden tuyên bố.

“Giờ đây, khoảng thời gian 20 năm hiện diện quân sự của chúng ta ở Afghanistan đã chính thức kết thúc” - Tổng thống Mỹ khẳng định thêm.

Ông Biden cũng cho biết thêm rằng ông sẽ có bài phát biểu vào chiều ngày 31-8 về quyết định “không gia hạn” sự hiện diện của Mỹ tại sân bay Quốc tế Hamid Karzai sau thời hạn.

Theo Tổng thống Mỹ, việc kết thúc nhiệm vụ không vận đã được “các chỉ huy trưởng nhất trí” và là “cách tốt nhất để bảo vệ mạng sống quân đội Mỹ và đảm bảo khả năng tiếp tục sơ tán những người dân Afghanistan nào muốn rời đi” trong những tuần và tháng tới.

Theo chính quyền Washington, việc đảm bảo quá trình di tản “bất kỳ công dân Mỹ, đối tác Afghanistan và người dân nước ngoài nào muốn rời đi” sẽ là công việc của Bộ Ngoại giao và dựa vào việc Taliban có tuân thủ các cam kết của mình với “cộng đồng quốc tế” hay không.

Dù nhận nhiều lời chỉ trích rằng Washington dường như đã bỏ rơi người Mỹ sau khi 13 binh sĩ nước này thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố hôm 26-8, ông Biden vẫn kêu gọi cả nước thể hiện “sự biết ơn" đối với lực lượng quân đội và các nhà ngoại giao vì một cuộc không vận có "kết quả vô song”.

Ông cũng đề nghị mọi công dân Mỹ gửi những lời cầu nguyện cho các tình nguyện viên và cựu chiến binh đã giúp đỡ cuộc sơ tán, đồng thời “chào đón các đồng minh từ Afghanistan của Mỹ đến những ngôi nhà mới của họ trên khắp thế giới, và cả quốc gia này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm