Đài Loan: Hong Kong muốn ép chúng tôi 'cúi đầu' trước Bắc Kinh

Đài Loan tiếp tục chỉ trích chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong khiến căng thẳng gia tăng giữa hai vùng lãnh thổ này vì những bất đồng xoay quanh chính sách “Một Trung Quốc”, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 21-6, người đứng đầu Hội đồng Các vấn đề đại lục của chính quyền Đài Bắc, ông Khâu Thái Tam gọi yêu cầu của phía Hong Kong về việc ký một tài liệu ủng hộ của Trung Quốc đối với Đài Loan - nguyên nhân trực tiếp gây ra các căng thẳng gần đây giữa hai vùng lãnh thổ này - là “vô lý”.

Ông Khâu cáo buộc Hong Kong muốn “làm giảm phẩm giá” của chính quyền Đài Bắc, ép các nhân viên đối ngoại Đài Loan “phải cúi đầu trước giới chức Bắc Kinh” nhưng không thành. 

Người đứng đầu Hội đồng Các vấn đề đại lục của chính quyền Đài Bắc, ông Khâu Thái Tam. Ảnh: LIÊN HỢP BÁO - UDN

Ông Khâu tuyên bố chính quyền Đài Loan “kiên quyết bảo vệ phẩm giá” của mình và cảnh báo, cũng như lên án mạnh mẽ ý đồ của Hong Kong và chính quyền trung ương Bắc Kinh.

Theo tờ Thời báo Tự do (Đài Loan), ông Khâu nêu rõ rằng bảy nhân viên Văn phòng Kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hong Kong hết hạn thị thực tại Hong Kong trong ngày 21-6 nhưng không được gia hạn thị thực nên buộc phải trở về Đài Loan hôm 20-6.

Phía Hong Kong đã yêu cầu các nhân viên đối ngoại Đài Loan ký “Thư cam kết Một Trung Quốc” - tài liệu ủng hộ lập trường của Bắc Kinh đối với Đài Bắc - nhưng một phần thủ tục gia hạn thị thực. Tuy nhiên, các nhân viên này đã từ chối.

Đài Loan cho rằng việc làm trên của phía Hong Kong đang vi phạm các nguyên tắc quan hệ giữa hai bên vốn đã được nêu rõ trong một thỏa thuận được ký kết năm 2011. Ông Khâu nói rằng chính quyền và người dân Đài Loan sẽ không chấp nhận “sự phản bội” của Hong Kong và tuyên bố Hong Kong, cùng với Trung Quốc đại lục, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho các vấn đề phát sinh do căng thẳng này.

Đáp lại, phía Hong Kong cho rằng Đài Loan đang “thị phi lẫn lộn”. Chính quyền Hong Kong lặp lại quan điểm của Bắc Kinh rằng “Hong Kong và Đài Loan thuộc về một Trung Quốc”, theo Reuters.

Chính quyền Bắc Kinh luôn tuyên bố Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và kiên quyết phản đối các nỗ lực ly khai của vùng lãnh thổ này. Giới lãnh đạo Đài Loan không ủng hộ việc tái thống nhất với đại lục, nhất là từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền tại hòn đảo này từ năm 2016.

Tháng trước, Hong Kong đã đình chỉ hoạt động của văn phòng đại diện tại Đài Loan nhằm phản ứng lại các hành vi mà Hong Kong cho là chính quyền Đài Bắc can thiệp “thô bạo” vào các vấn đề nội bộ của đặc khu hành chính, bao gồm việc ủng hộ phong trào biểu tình chống chính quyền Hong Kong.

Hôm 16-6, Macau - một đặc khu hành chính khác của Trung Quốc - cũng thông báo tạm đóng cửa văn phòng đại diện tại Đài Loan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm