Iran cân nhắc kiện Mỹ vụ liệt IRGC vào danh sách khủng bố

Theo hãng tin Iran ILNA, Phó tổng thống Joneydi, người phụ trách các vấn đề pháp lý trong chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani, đã đưa ra tuyên bố trên sau một phiên họp nội các Iran vào ngày 24-4.

Bà Joneydi nói thêm rằng biện pháp của Mỹ đi ngược lại với luật pháp quốc tế vì nó nhắm vào một bộ phận tinh nhuệ của các lực lượng vũ trang Iran.

Tuần trước, Mỹ đã chính thức liệt IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. Động thái này đã gây ra phản ứng dữ dội từ chính phủ Iran, và Tehran đã đáp trả bằng cách liệt Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Bà Joneydi không cho biết cụ thể hành động pháp lý nào sẽ được chính phủ Iran thực hiện nhằm vào Mỹ liên quan đến việc định danh IRGC là tổ chức khủng bố, theo báo Tehran Times.

Phó tổng thống Iran Layla Joneydi. Ảnh: ILNA

Tuy nhiên, cũng trong ngày 24-4, bà Joneydi cho biết Iran đang chuẩn bị khởi kiện Mỹ ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) vì đã ngăn chặn việc chuyển hàng viện trợ cho các nạn nhân lũ lụt Iran, theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina.

Theo Phó tổng thống Iran, bằng hành động trên, chính phủ Mỹ đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Cụ thể, Washington đã vi phạm phán quyết của ICJ vào năm 2018, vốn ra lệnh dỡ bỏ các lệnh cấm xuất khẩu thuốc miễn phí sang Iran.

Người nước ngoài và người Iran sống ở nước ngoài đã bị cấm gửi vật phẩm và tiền cho các nạn nhân, do Nhà Trắng áp đặt các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng các tài khoản ngân hàng của Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ.

ICJ hồi tháng 10 xác nhận rằng Washington đã không tuân thủ phán quyết nhằm tạo điều kiện cho việc xử lý các vấn đề nhân đạo và an ninh mà Iran yêu cầu.

ICJ đã quyết định rằng chính phủ Mỹ nên dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thực phẩm và thuốc miễn phí mà Washington áp đặt khi họ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với 5 nước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức vào năm 2015.

Theo đài Al-Jazeera, giới chức Iran ước tính thiệt hại do lũ lụt gây ra ở nước này là vào khoảng 2,5 tỉ USD.

Ông Zarif: Quân đội Iran sẽ quyết định việc đóng cửa Hormuz
Ông Zarif: Quân đội Iran sẽ quyết định việc đóng cửa Hormuz
(PLO) - Phát biểu của Ngoại trưởng Iran được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tư lệnh hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri cảnh báo nước này sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu Iran không được phép xuất khẩu dầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm