Mỹ dọa ‘phản ứng mạnh’ với nỗ lực cản ông Guaido về Venezuela

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 3-3 cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm ngăn chặn sự trở lại an toàn của tổng thống lâm thời Venezuela tự xưng Juan Guaido sẽ vấp phải "phản ứng mạnh mẽ và đáng kể" từ Washington.

Theo hãng tin Sputnik News, ông Bolton trước đó nói rằng Washington có kế hoạch tạo ra một liên minh nhằm thay đổi chính phủ ở Venezuela trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này.

"Chúng tôi đang cố gắng tập hợp sự ủng hộ cho việc chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình từ (Tổng thống Venezuela Nicolas) Maduro sang (tổng thống lâm thời tự xưng) Juan Guaido, người mà chúng tôi công nhận”, ông Bolton tuyên bố.

“Tôi muốn nhìn thấy một liên minh rộng rãi mà chúng ta có thể tập hợp để thay thế ông Maduro, thay thế chế độ của ông. Đó là những gì chúng ta đang cố gắng thực hiện", ông Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN.

Tuần trước, một dự thảo nghị quyết của Mỹ lên án Tổng thống Maduro và kêu gọi các cuộc bầu cử mới ở Venezuela đã bị đánh bại tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, và ông Maduro vẫn nắm quyền kiểm soát tại Venezuela.

Ông John Bolton. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Tuy nhiên, ông Bolton nói với CNN rằng Mỹ không ngại hành động một mình để có cái mà ông gọi là “một bán cầu hoàn toàn dân chủ”, theo đài RT.

Ông Bolton không phải là người duy nhất ở Washington sử dụng ngôn ngữ cứng rắn để nói về Venezuela. Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Jim Inhofe hồi tháng trước tuyên bố Mỹ có thể phải đưa quân vào Venezuela nếu Nga thiết lập một căn cứ quân sự ở đó hoặc “bất cứ nơi nào trong bán cầu của chúng ta”.

Cũng theo đài RT, Nga đã không thiết lập một căn cứ nào ở Venezuela, và cũng không có kế hoạch làm việc này. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm mọi cách để hỗ trợ ông Guaido, nhưng chưa đến mức can thiệp quân sự.

Tuy nhiên, Đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams cuối tuần trước đã nói với các phóng viên rằng “mọi lựa chọn đều có trên bàn”.

Bản thân ông Guaido hiện đang ở Colombia và dự định trở lại Venezuela trong ngày 4-3. Lãnh đạo đối lập này đã kêu gọi các cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ để “tháp tùng” sự trở về của ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm