Mỹ tuyên bố bất ngờ về người Kurd ở Syria

Mỹ chưa bao giờ hứa hẹn với người Kurd ở Syria rằng nước này sẽ giúp họ xây dựng một nhà nước tự trị, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định.

“Không có nơi nào, cũng chưa bao giờ chúng tôi nói với người Kurd rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ họ thiết lập một nhà nước người Kurd tự trị ở Syria, cũng như chúng tôi sẽ thay mặt họ chống lại đồng minh lâu năm Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Esper nói với báo giới ngày 13-12, theo hãng tin RT.

Những người ủng hộ Lực lượng dân quân người Kurd YPG biểu tình chống chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi thực hiện các nghĩa vụ, các cam kết của mình và quan điểm của chúng tôi đối với người Kurd là chúng tôi sẽ hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria”, ông Esper giải thích.

Theo RT, những tuyên bố trên của ông Esper chắc chắn gây sốc cho những ai mong đợi Mỹ tiếp tục thực hiện chính sách Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải đi của chính quyền Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama.

Chính sách này được hiểu rằng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo sẽ được thưởng công vì những đóng góp của họ trong việc lật đổ Tổng thống Assad là một nhà nước bán tự trị của riêng họ.

Truyền thông Mỹ từ lâu đã ca ngợi “Rojava” (khu vực bán tự trị ở phía bắc của người Kurd) là “địa đàng trần gian theo chủ nghĩa nữ quyền”, nhưng “cuộc thử nghiệm xã hội dũng cảm” này giờ đang bị đe dọa bởi sự từ chối cương quyết của chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục tiến hành một cuộc chiến tranh mà Mỹ có tất cả nhưng thất bại ở Syria.

Cũng theo RT, người Kurd có lý do chính đáng để mong đợi một nhà nước tự trị để đổi lấy những gì họ đã tuân theo mệnh lệnh của Mỹ trong nhiều năm qua.

SDF đã trở thành một lực lượng ủy nhiệm chống ông Assad lý tưởng mà qua đó Mỹ có thể chiếm các khu vực giàu tài nguyên của Syria, nói cách khác thì đây là một cuộc chiếm đóng được xem là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Nhưng khi Mỹ bất ngờ rút lực lượng khỏi đông bắc Syria hồi tháng 9 khiến người Kurd không khỏi bị sốc trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ sắp phát động chiến dịch quân sự tấn công họ.

Lực lượng người Kurd đã buộc quay sang nhờ sự giúp đỡ của chính phủ ông Assad. Cuối cùng, lực lượng người Kurd đã đạt được một thỏa thuận với lực lượng chính phủ Syria và lực lượng Nga dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin Sputnik cho biết hôm 6-11, SDF thông báo họ đã nối lại chiến dịch với liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu ở Syria.

Cuối tháng 11, đại diện đặc biệt của Mỹ về Syria James Jeffrey thông báo quân đội Mỹ đang tiếp tục ủng hộ SDF bảo vệ các nguồn tài nguyên dầu mỏ Syria khỏi rơi vào tay IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm