Ông Trump điện đàm với ông Suga về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tờ Japan Today đưa tin tân Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga ngày 20-9 đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc điện đàm kéo dài 25 phút. 

"Cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có tầm quan trọng của việc theo đuổi tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP). Tokyo và Washington trong thời gian tới sẽ củng cố liên minh Mỹ - Nhật và tăng cường hợp tác xây dựng nền kinh tế toàn cầu" - thông cáo của Nhà Trắng về sự kiện nêu rõ. 

Bên cạnh đó, ông Suga trong cuộc họp báo sau điện đàm cũng cho biết đã nhất trí với ông Trump rằng sẽ Nhật cam kết phối hợp với Mỹ để chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19 và giải quyết vấn đề phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-9 ở thủ đô Tokyo. Ảnh: REUTERS 

"Tôi khẳng định với ông Trump rằng liên minh Mỹ - Nhật sẽ tiếp tục là nền tảng quan trọng của hòa bình và ổn định tại khu vực. Ông ấy cho biết muốn tôi gọi cho ông ấy bất cứ lúc nào trong tuần nếu xảy ra chuyện gì" - Thủ tướng Suga chia sẻ. 

Japan Today cho biết Cố vấn An ninh quốc gia Nhật Shigeru Kitamura dự kiến sẽ tới Washington vào tuần tới để hội đàm trực tiếp với người đồng cấp Mỹ Robert O'Brien.

Ông Suga chính thức nhậm chức thủ tướng Nhật hôm 16-9 vừa qua, với cam kết tiếp tục theo đuổi chủ trương của người tiền nhiệm Shinzo Abe. Tuy nhiên, với xuất thân là một quan chức thuần đối nội, nhiều ý kiến nghi ngờ năng lực của ông Suga trong việc theo đuổi hiệu quả các chính sách đối ngoại - trong đó có việc theo đuổi FOIP. 

Điều này có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là vào thời điểm các nước trong khu vực ngày càng lo ngại về tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở đây. 

Ngoài Mỹ và chính quyền ông Abe tiền nhiệm, các cường quốc khác trong khu vực như Úc và Ấn Độ cũng hoan nghênh FOIP và đồng ý triển khi các động thái cụ thể để hiện thực hóa tầm nhìn này. 

Hiện chưa rõ khi nào nội các mới của Nhật sẽ công bố tài liệu Chiến lược An ninh Quốc gia mới. Tuy nhiên, dựa vào các phát ngôn của ông Suga khi điện đàm với ông Trump thì FOIP nhiều khả năng sẽ có vị thế sẽ nổi bật trong chiến lược an ninh mới. 

Dù ông Suga có thích hay không, Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục mở rộng hiện diện trong những năm tới. Nhật không có lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác với các cường quốc Ấn Độ - Thái Bình Dương như Mỹ, Ấn Độ và Úc, cũng như các nước châu Âu quan tâm nhằm duy trì thế cân bằng quyền lực khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm