Quân đội Myanmar công bố 11 quan chức cấp bộ mới

Quân đội Myanmar đã chỉ định 11 quan chức mới để thay thế một phần nội các dân sự dưới quyền tổng thống bị bắt giữ - ông Win Myint, báo The Straits Times đưa tin.

Tối 1-2, kênh truyền hình Myawaddy TV do quân đội Myanmar quản lý đã phát đi thông báo về việc loại 24 bộ trưởng và thứ trưởng của chính quyền dân sự, bổ nhiệm thay thế một số quan chức ở các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, biên phòng, nội vụ, tài chính, y tế và truyền thông.

Động thái này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm và chỉ định Phó Tổng thống Myint Swe - một cựu tướng lĩnh được quân đội hậu thuẫn - trở thành quyền Tổng thống Myanmar. 

Quyền Tổng thống mới được chỉ định, ông Myint Swe gặp các tướng lĩnh cấp cao của quân đội Myanmar hôm 1-2. Ảnh: SKY NEWS

Trước đó, trong sáng 1-2, các tướng lĩnh Myanmar đã bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint. Các lực lượng ở Myanmar được quân đội hậu thuẫn cáo buộc rằng cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái là gian lận trong khi ủy ban bầu cử đã không hành động để xử lý các "bất thường nghiêm trọng" này.

Ủy ban bầu cử Myanmar bác bỏ cáo buộc của quân đội, cho rằng không có sai sót nào đủ lớn để có thể ảnh hưởng tới độ tin cậy của kết quả tổng tuyển cử.

Quân đội cho rằng ban bố tình trạng khẩn cấp là việc làm cần thiết để duy trì ổn định ở Myanmar và tuyên bố sẽ tổ chức "một cuộc tổng tuyển cử tự do và công bằng" sau khi tình trạng khẩn cấp kết thúc.

Cuộc chính biến ở Myanmar đã trở thành vấn đề nóng trên trường quốc tế. Hàng loạt quốc gia đã lên tiếng phản đối động thái này.

Mỹ, Nhật và Úc kêu gọi quân đội Myanmar ngay lập tức thả bà Suu Kyi và ông Win Myint, tôn trọng kết quả tổng tuyển cử và lựa chọn của đa số người dân Myanmar. Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Anh lên án cuộc đảo chính này.

Trong khi đó, các quốc gia Đông Nam Á quan ngại trước tình hình này, kêu gọi các bên hòa giải, song vẫn lưu ý rằng đây là vấn đề nội bộ của Myanmar. Phản ứng từ Trung Quốc là không nhiều. Bắc Kinh hy vọng các bên ở Myanmar giải quyết các bất đồng và đảm bảo ổn định chính trị - xã hội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm