Syria có thể khởi kiện Mỹ vì 'ăn trộm dầu' của người dân Syria

Chính quyền Damascus đang xem xét khả năng khởi kiện Washington ra tòa án quốc tế vì khai thác trái phép dầu mỏ các khu vực do quân đội Mỹ kiểm soát trong lãnh thổ Syria.

Tối 25-12, trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình tiếng Ả Rập Al-Mayadeen TV, bà Bouthaina Shaaban, cố vấn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cho biết nước này đang cân nhắc khả năng khởi kiện Mỹ "bởi thực tế là họ đang ăn trộm dầu mỏ của Syria". 

Bà Bouthaina Shaaban, cố vấn của Tổng thống Syria Bashar Assad. Ảnh: AP

Tổng thống al-Assad nói rằng Mỹ đang bán cho Thổ Nhĩ Kỳ dầu lấy từ các mỏ của Syria mà họ đã chiếm đoạt. Ông cũng nhắc lại sự hiện diện của Mỹ ở Syria là bất hợp pháp và "vi phạm chủ quyền" của nước này.

Các quan chức Nga cũng cho rằng Mỹ đang buôn lậu dầu từ Syria sang các nước khác với việc kiểm soát bất hợp pháp các giếng dầu của Syria và cho phép các công ty Mỹ khai thác dầu ở đó.

Trước khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự mang tên Mùa xuân hòa bình vào lãnh thổ Syria hồi tháng 9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút quân khỏi nước này.

Tuy nhiên, sau đó ông xác nhận nước Mỹ sẽ không từ bỏ quyền kiểm soát các mỏ dầu ở miền bắc Syria.

Đặc phái viên Mỹ về Syria, ông James Jeffrey, cho rằng sự hiện diện của Mỹ ở Syria là phù hợp để bảo vệ các mỏ dầu không rơi vào tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đầu tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Washington đã hoàn thành việc tái bố trí 600 quân ở quốc gia Trung Đông này theo yêu cầu bảo vệ mỏ dầu của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên trước đó, vào cuối tháng 11, ông Jeffrey đã xác nhận rằng theo hiến pháp Syria, dầu khai thác từ các mỏ trên lãnh thổ Syria thuộc về người dân nước này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm