Trung Quốc bình luận về việc mất điện ở bang Texas

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 19-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã bình luận về việc hàng triệu người dân bang Texas (Mỹ) chịu cảnh mất điện trong mùa đông khắc nghiệt năm nay, hãng tin Reuters cho hay.

Khi được hỏi về vấn đề quyền con người gây tranh cãi liên quan tới người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc), bà Hoa nói rằng chính quyền Bắc Kinh đã đảm bảo các quyền cơ bản của công dân, trái ngược với cái mà bà Hoa cho là sự dễ bị tổn thương của người Mỹ.

Thay vì nhắc riêng tới người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bà Hoa đề cập người dân Trung Quốc nói chung và nói rằng ở Trung Quốc, người dân mới trải qua một kỳ nghỉ lễ năm mới một cách bình thường trong khi người dân ở Texas (Mỹ) phải chịu cảnh mất điện kéo dài khi nhiệt độ giảm sâu.

Bà Hoa cho rằng “không thiếu thức ăn hay quần áo, không bị đói hay lạnh, đó là các quyền con người cơ bản thực tế nhất”, ám chỉ việc Trung Quốc đã đáp ứng được các quyền này. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh trong buổi họp báo hôm 19-2. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO TRUNG QUỐC

“Trong khi đó, ở Texas, hàng triệu người lâm vào tình cảnh khủng khiếp khi không có điện và hệ thống sưởi ở nhà, vài chục người thậm chí đã mất mạng vì điều này” - bà Hoa nói tiếp.

Người đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng hai tình cảnh trái ngược này ở Trung Quốc và ở Texas càng giúp người dân Trung Quốc “đánh giá sâu sắc đâu mới là quyền con người thực sự”.

Bà Hoa cho rằng nhìn vào tình cảnh khó khăn của người dân Texas, người Trung Quốc sẽ “tin tưởng mạnh mẽ hơn rằng Trung Quốc đang đi đúng hướng” và “hoàn toàn tự tin về tương lai của mình”.

Trước đó, trong phần trả lời giới truyền thông tại buổi họp báo, bà Hoa không chỉ phủ nhận các cáo buộc lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ mà còn nói rằng bản thân các nước phương Tây như Mỹ, Canada, Úc mới có lịch sử diệt chủng, rất có thể ám chỉ việc người dân trắng nhập cư ở những thế kỷ trước tàn sát và cướp đất của các bộ tộc bản địa.

Texas cùng nhiều bang ở miền nam nước Mỹ đang trải qua mùa đông lạnh giá kỷ lục trong khi các hệ thống điện, nước bị hư hại nghiêm trọng. Ít nhất 21 người ở Texas đã thiệt mạng vì bão tuyết hoặc các nguyên nhân liên quan. Hơn 4 triệu người còn chịu cảnh mất điện, trong khi hơn 13 triệu người gặp vấn đề nghiêm trọng với hệ thống nước sinh hoạt.

Quan hệ Mỹ-Trung đã liên tục căng thẳng từ khi ông Donald Trump còn giữ chức Tổng thống Mỹ và có vẻ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi tân Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Trong khi đó, Trung Quốc tích cực nhắc đến các vấn đề nội bộ của Mỹ và các nước phương Tây để chỉ trích và hướng lái sự chú ý của người dân trong nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm